Sông Cầu Sú ở thị trấn Thạch Hà bị “xâm hại”

(Baohatinh.vn) - Người dân tổ dân phố 1, thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) bức xúc trước việc sông Cầu Sú bị lấn chiếm gây ảnh hưởng dòng chảy, sản xuất nông nghiệp, môi trường...

Video: Hiện trạng lấn chiếm lòng sông Cầu Sú.

Theo phản ánh của người dân tổ dân phố 1, thị trấn Thạch Hà, thời gian gần đây, cạnh khu vực đất hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Cơ khí Quý Nam và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Tân Mỹ Hà Tĩnh (thuộc tổ dân phố Đại Đồng, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đóng hàng trăm cọc tre, gỗ xuống lòng sông rồi đổ đất san lấp với khối lượng lớn.

Sông Cầu Sú ở thị trấn Thạch Hà bị xâm hại

Rất nhiều cọc tre, gỗ đã được đóng sâu xuống lòng sông; nhiều diện tích đã được san đổ mặt bằng.

Sông Cầu Sú ở thị trấn Thạch Hà bị xâm hại

Khu vực đóng cọc xuống lòng sông hiện có rất nhiều bèo tây.

Ông N.V.M – tổ dân phố 1 bức xúc: Người dân thấy xe ô tô chở hàng trăm cọc tre, gỗ, sau đó đóng xuống lòng sông. Khu vực xảy ra sai phạm này thuộc địa bàn phường Thạch Linh, song, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân địa phương bởi vì khu vực đất đó nằm phía Tây Nam Cầu Sú - giáp với địa bàn tổ dân phố 1, thị trấn Thạch Hà.

Tình trạng lấn chiếm lòng sông như hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp của bà con ở phía bên kia sông. Theo quan sát, hiện tại, một số rác thải, vật liệu xây dựng, gốc cây cối như cây kè, gốc tre cũng được vứt ở khu vực lấn chiếm này, gây ô nhiễm môi trường.

Sông Cầu Sú ở thị trấn Thạch Hà bị xâm hại

Khu vực lấn chiếm và phần đất đổ xuống lòng sông, nhìn từ phía Tây về phía tổ dân phố 1, thị trấn Thạch Hà.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà Nguyễn Đình Đức cho hay: UBND thị trấn đã nhận được kiến nghị của bà con tổ dân phố 1. Qua kiểm tra ban đầu, diện tích đóng cọc và đổ đất san lấp nằm phía sau khu vực sản xuất của 2 doanh nghiệp. Diện tích bề mặt khu vực đóng cọc gần 2.000 m2; trong đó, nhiều diện tích đã đổ đất san lấp, cùng một số phế thải. Người dân nghi ngờ việc làm này là để mở rộng khuôn viên ra phía giữa lòng sông Cầu Sú nên rất lo ngại và bức xúc.

Ông Đức bày tỏ: Việc lấn chiếm tại khu vực này như hiện nay sẽ làm thu hẹp lòng sông, ảnh hưởng đến quá trình tiêu thoát lũ; về lâu dài sẽ gây nguy cơ ngập úng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thị trấn Thạch Hà và các vùng lân cận phía Tây Nam của huyện như: Thạch Đài, Lưu Vĩnh Sơn (tiêu thoát lũ về sông Cầu Sú).

Sông Cầu Sú ở thị trấn Thạch Hà bị xâm hại

Nhiều phế phẩm sản xuất và rác thải đã được đổ xuống khu vực lấn chiếm.

Trước tình trạng trên, UBND thị trấn đã báo cáo sự việc với UBND huyện và các phòng, ngành có liên quan để kiểm tra, có phản ánh với cấp trên để có phương án xử lý.

Trao đổi vấn đề này với UBND phường Thạch Linh, ông Trần Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND phường cho hay: Chính quyền địa phương sẽ tiến hành kiểm tra sai phạm tại khu vực trên.

Theo văn bản do UBND phường Thạch Linh cung cấp: Tại khu vực đang hiện hữu 2 doanh nghiệp này, năm 2022, Đoàn kiểm tra theo Quyết định 1533/QĐ-UBND ngày 28/7/2022 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra Công ty TNHH cơ khí Quý Nam và xác định, công ty lấn chiếm đất để xây dựng các hạng mục công trình không có trong quy hoạch đã được phê duyệt khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast