Bộ Giao thông xin nâng vốn điều lệ cho TCT Đường sắt lên 3.250 tỷ đồng

Sau hơn 5 năm giữ quy mô vốn điều lệ ở mức 2.268 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam muốn nâng vốn điều lệ thêm 982 tỷ đồng để có vốn đầu tư mua sắm 100 đầu máy, cải tạo toa xe.

bo giao thong xin nang von dieu le cho tct duong sat len 3 250 ty dong

Đoàn tàu mới Bluetrains mới của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lên 3.250 tỷ đồng nhằm đáp ứng đủ vốn cho hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017 – 2019 và nhu cầu đầu tư trung, dài hạn.

Đề xuất này được xuất phát từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sau hơn 5 năm giữ nguyên quy mô vốn điều lệ ở mức 2.286 tỷ đồng.

Được biết, việc tăng vốn điều lệ này sẽ giúp Tổng công ty có thêm nguồn lực để đầu tư dự án 100 đầu máy giai đoạn 2016 – 2020, phân kỳ đầu tư chuyển tiếp giai đoạn 2017 – 2019 (3 năm) là 60 đầu máy với giá trị đầu tư là 1.300 tỷ đồng; đầu tư mới đoàn tàu vận chuyển hành khách trên đoạn tuyến Sài Gòn - Nha Trang, đầu tư toa xe thay thế dần toa xe có tốc độ dưới 60 Km/h. Tổng mức đầu tư của các dự án này dự kiến là 1.975 tỷ đồng, do các công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn (là các công ty con của Tổng công ty) làm chủ đầu tư.

Hiện nguồn vốn hiện có để bổ sung vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là 788,85 tỷ đồng. Phần bổ sung vốn điều lệ còn thiếu khoảng 193 tỷ đồng, Tổng công ty đề nghị được bổ sung tiếp từ lợi nhuận sau thuế trích lập Quỹ đầu tư phát triển các năm tiếp theo (trong đó đã có tính đến lợi nhuận từ thoái vốn đầu tư tại các công ty cổ phần).

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ sẽ tạo ra hiệu quả kinh tế cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhờ việc tăng doanh thu cho Tổng công ty từ việc điều tiết hợp lý và đảm bảo nhu cầu sức kéo đường sắt (tài sản đầu tư trong quá trình tăng vốn điều lệ là các đầu máy công suất lớn) cung cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; tăng năng lực sức kéo trên toàn tuyến đường sắt do sử dụng sức kéo công suất lớn, giảm thời gian chạy tàu, từ đó tăng sản lượng và doanh thu vận tải đường sắt, tăng thị phần vận tải đường sắt.

Theo Anh Minh/baodautu.vn

Đọc thêm

Tỷ giá USD hôm nay 15/6/2025: Tiếp tục ghi nhận đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 15/6/2025: Tiếp tục ghi nhận đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 15/6: Chuyên gia nhận định, đồng USD trên thị trường quốc tế tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm trước đó là do nhu cầu trú ẩn dòng tiền tăng khi căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang giữa Iran và Israel.
Giá xăng các loại tiếp tục tăng

Giá xăng các loại tiếp tục tăng

Từ 15 giờ ngày 12/6, giá xăng E5 RON92 tăng 199 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 269 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 280 đồng/lít; dầu hỏa tăng 227 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 283 đồng/kg.
Thị trường phụ kiện chống nóng ôtô dần tăng nhiệt

Thị trường phụ kiện chống nóng ôtô dần tăng nhiệt

Vào mùa nắng nóng, nhiều chủ xe ôtô ở Hà Tĩnh mạnh tay đầu tư phụ kiện giảm nhiệt để bảo vệ nội thất và sức khoẻ người ngồi trong. Theo đó, thị trường phụ kiện chống nóng ôtô dần trở nên sôi động.
Tỷ giá USD hôm nay 10/6/2025: Đồng USD giảm sau đợt tăng

Tỷ giá USD hôm nay 10/6/2025: Đồng USD giảm sau đợt tăng

Tỷ giá USD hôm nay 10/6: Đồng USD đã giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt, khi tâm lý lạc quan sau báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến tại Mỹ bị lu mờ bởi sự thận trọng trước cuộc đàm phán thương mại then chốt giữa Mỹ và Trung Quốc
Tài chính thị trường ngày 9/6: Lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh được hỗ trợ 40.000 đồng/kg

Tài chính thị trường ngày 9/6: Lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh được hỗ trợ 40.000 đồng/kg

Theo nghị định vừa ban hành, người chăn nuôi có vật nuôi buộc tiêu hủy do dịch bệnh sẽ được hỗ trợ cao hơn trước. Cụ thể, lợn được hỗ trợ 40.000 đồng/kg thịt hơi, trâu bò 50.000 đồng/kg, gia cầm 35.000 đồng/kg... Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Việc đưa các sản phẩm OCOP đến các khu, điểm du lịch nhất là các khu du lịch biển là hết sức cần thiết. Không chỉ gia tăng giá trị, nâng tầm sản phẩm, mà đây còn là kênh kết nối bản sắc văn hóa Hà Tĩnh.