(Baohatinh.vn) - Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) hoàn thiện các hạng mục trước khi đưa cảng số 3 vào vận hành chính thức trong tháng 4/2025.
Ngay sau khi có quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng của Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vào ngày 25/3/2025, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tiến hành kiểm tra các điều kiện khai thác bến cảng này. Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã làm các thủ tục theo quy định để đón tàu Thanh Thành Đạt 899 có trọng tải 44.000 DWT nhằm đánh giá thực tế các điều kiện tại cảng. Các hạng mục bến bãi của cầu cảng số 3 đang gấp rút hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng từ tháng 4/2025. Chuẩn bị cho công tác vận hành thương mại, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cũng tuyển thêm nhân lực vận hành máy. “Ngoài việc tuyển thêm nhân sự, hệ thống máy móc của công ty như: cẩu nâng hàng, xe xúc, xe nâng… cũng được bố trí luân phiên từ bến số 1 và bến số 2 qua bến số 3 nếu có hàng vào…”, ông Phạm Quốc Lượng - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết.
Cầu cảng số 3 nằm trong vùng nước cảng biển thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã được Bộ GTVT công bố tại Thông tư số 49/2013/TT-BGTVT ngày 6/12/2013. Cầu cảng có kết cấu dạng bến liền bờ, chiều dài 225m; tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải lên đến 45.000 DWT, lượng giãn nước tối đa là 55.052 tấn. Dự kiến, bến cảng số 3 góp phần đưa tổng công suất 3 bến của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt lên trên 6 - 7 triệu tấn/năm. Trong ảnh: Hệ thống barie tại khu vực cổng mới của cầu cảng số 3 vừa được lắp đặt.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Cầu cảng số 3 đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giúp giảm áp lực cho cầu cảng số 1 và số 2. Đến thời điểm này, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã sẵn sàng đón tàu khai thác thương mại từ tháng 4/2025...”.
Cầu cảng số 3 cảng Vũng Áng do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là gần 1.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục: bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường trong cảng và các hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành, cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm.
Việc đầu tư cầu cảng số 3 đáp ứng nhu cầu hàng hóa ngày càng gia tăng, đồng thời tăng chỉ số hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, tạo sự tăng trưởng KT-XH cho Hà Tĩnh và khu vực miền Trung; phục vụ tốt việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và giao thương, hợp tác với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.
Khách hàng Hà Tĩnh thực hiện chuyển/nhận tiền bằng tài khoản BIDV vui lòng chỉ sử dụng các tài khoản đã được rút gọn (tài khoản có độ dài từ 3-8 và 10 số thay vì 14 số như trước).
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Giảm 10% giá xe, miễn phí sạc đến 2027, vay trả góp lãi suất 3%... là loạt chính sách hỗ trợ người dân đổi xe xăng sang xe điện bắt đầu từ 24/7. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ngư dân Hà Tĩnh chủ động lắp đặt, sử dụng hai thiết bị VMS trên tàu cá để bảo đảm tín hiệu không bị gián đoạn trong quá trình vươn khơi, góp phần phòng chống khai thác IUU.
Cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng khá nặng nề, khiến nhiều ngôi nhà ở các địa phương Sơn Kim 1, Sơn Tây, Sơn Kim 2 (Hà Tĩnh) bị tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang.
Mật ong được kết tinh bởi hàng ngàn đôi cánh ong không mỏi. Phía sau đó là bàn tay bền bỉ của những người chọn sống cùng ong, đi theo ong và giữ gìn vị ngọt núi rừng. Ở Hà Tĩnh, mật ong Vũ Quang đã có tiếng vang.
Nhiều mẫu xe máy xăng đang được các đại lý giảm giá mạnh để xả hàng, thu hồi vốn trước xu hướng chuyển dịch sang xe điện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Tỷ giá USD hôm nay 23/7/2025: Đồng USD đã giảm giá, trong khi đồng yên trở thành một trong những đồng tiền ghi nhận mức tăng lớn nhất so với đồng bạc xanh.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Trong bối cảnh giá vàng biến động trong biên độ hẹp, thị trường đang trải qua giai đoạn giao dịch trầm lắng khiến nhiều nhà đầu tư ngắn hạn ở Hà Tĩnh thấp thỏm lo vì đã lỡ “ôm” vàng giá cao trong những tháng trước.
Thuế nhập khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ từ 46% xuống 20%, mở ra cánh cửa mới cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Tĩnh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Hành vi người dân tự ý khai thác các diện tích rừng phòng hộ ven biển ở Hà Tĩnh do chưa hiểu luật hay ranh giới giữa các loại rừng chưa rõ ràng đã tồn tại trong thời gian dài.
Việc bố trí nguồn lực để khắc phục tình trạng bồi lắng tại Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ và Cảng cá Xuân Hội (Hà Tĩnh) là yêu cầu cấp thiết để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi.
Trong bối cảnh sản phẩm OCOP chưa tìm được hướng xuất khẩu chính ngạch, HTX Kinh doanh và chế biến hải sản Hoa Linh Chi (xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh) đã xúc tiến thương mại tại Nhật Bản khá thành công.
Thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, các ngân hàng ở Hà Tĩnh đang “rót vốn” để cộng đồng doanh nghiệp triển khai các dự án, kế hoạch sản xuất – kinh doanh.