Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ. Quy chế này có hiệu lực từ 18 tháng 5 năm 2017 thay thế quy chế ban hành năm 2009 và sửa đổi, bổ sung năm 2012.
Theo đó, cấu trúc của quy chế mới ngắn gọn hơn, đảm bảo nâng cao tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo nhưng với các yêu cầu cụ thể về ngoại ngữ, minh chứng về công bố khoa học cao hơn đối với ứng viên dự tuyển, nghiên cứu sinh, người hướng dẫn.
Quy chế cũng bổ sung những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cơ sở đào tạo trong việc quản lý NCS, trách nhiệm của Hội đồng chấm luận án, của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh trong trường hợp có khiếu kiện về nội dung và chất lượng của luận án.
Quy chế cũ quy định ngoại ngữ bắt buộc ở đầu ra, quy chế mới bắt buộc ngoại ngữ phải đạt chuẩn nhất định ngay từ đầu vào. Ngoại ngữ được xem là công cụ hỗ trợ cho nghiên cứu vì vậy trước khi bắt đầu làm luận án, nghiên cứu sinh phải có trình độ ngoại ngữ cần thiết để nghiên cứu, tham khảo tài liệu.
Mặt khác quy chế mới ban hành cũng đòi hỏi nghiên cứu sinh phải chứng minh được năng lực ban đầu về nghiên cứu khoa học của mình thông qua những công trình đã công bố trong nước và quốc tế.
Ngoài ra để đảm bảo đầu ra, quy chế cũng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện trong quá trình làm nghiên cứu sinh tại cơ sở đào tạo và trước thời điểm luận án được thông qua ở đơn vị chuyên môn.
Quy chế mới quy định người hướng dẫn phải là người chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ trở lên, là tác giả hoặc đồng tác giả của các công trình công bố quốc tế thuộc lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án của nghiên cứu sinh. Người hướng dẫn và hội đồng bảo vệ luận án cấp trường/viện phải có trách nhiệm cùng nghiên cứu sinh về nội dung luận án khi có khiếu kiện về vi phạm bản quyền tác giả (đạo văn).
Tổng thời gian đào tạo (kể cả thời gian gia hạn) theo quy chế mới ban hành được rút ngắn hơn để đảm bảo phù hợp với xu thế chung và khác nhau đối với từng đối tượng tham gia dự tuyển (có bằng cử nhân, có bằng thạc sĩ), nhưng thời gian tối thiểu để hoàn thành luận án là 3 năm (thay vì 2 năm như trước đây) phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.
Hình thức đào tạo là tập trung toàn thời gian và cơ sở đào tạo phải có trách nhiệm quản lý nghiên cứu sinh trong toàn bộ thời gian này Ngoài ra, quy chế cũng có một số điều chỉnh khác nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính cũng như một số quy định mà qua thời gian thực hiện quy chế từ 2010 đến nay không còn hiệu quả.
65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh ( Nghệ An) đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Chùm tác phẩm “Chủ trương nhân văn lan tỏa phong trào khuyến học” của nhóm phóng viên Báo Hà Tĩnh vinh dự là 1/59 tác phẩm đạt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024.
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã khẳng định vai trò là lá cờ đầu của cấp THCS, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà.
26 giáo viên làm tổng phụ trách đội sẽ trải qua 3 phần thi hấp dẫn tại Liên hoan Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT tổ chức.
Qua bài giảng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), môn Toán không còn khô khan mà trở thành thử thách muốn chinh phục.
Trong suốt hành trình 40 năm phát triển, Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh xưa và Trường THCS Lê Văn Thiêm nay luôn là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Không chỉ đảm đương sứ mệnh là “nôi” bồi dưỡng nhân tài, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh, Trường THCS Lê Văn Thiêm đang bắt nhịp xu thế, phát triển mô hình trường học tiên tiến, năng động, từng bước hội nhập quốc tế.
Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh, nay là Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) là dịp để các thế hệ học sinh trở về tri ân các thầy, cô giáo và nhớ lại quãng thời gian đẹp đẽ thời niên thiếu.
Hai cô giáo dạy mầm non và THPT, một thầy giáo dạy đại học của Hà Tĩnh vừa được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV năm 2024.
Chương trình "Theo dấu chân Hải Thượng "do Trường THCS Phan Đình Phùng (Hương Sơn - Hà Tĩnh) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các giáo viên, học sinh về sự nghiệp của Đại danh y.
Với tâm huyết, miệt mài của các thầy cô trong sự nghiệp “trồng người”, Trường THPT Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã từng bước vươn lên khẳng định mình bằng chất lượng giáo dục.
Trường Đại học Hà Tĩnh và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu gắn kết hoạt động, đào tạo và bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.
Hơn 17 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Trần Xuân Thắng (Trường THPT Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dành trọn tình yêu thương cho học trò, chắp cánh cho các em bước tới tương lai.
Kết thúc tuần 8 Cuộc thi trực tuyến "Chung tay vì an toàn giao thông" trên Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Hà Tĩnh có 1 học sinh đạt giải nhất, 2 học sinh đạt giải ba.
Phong trào “Cùng con học bài” do Hội LHPN huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) triển khai không chỉ nhằm truyền đạt kiến thức mà còn là cơ hội để bố mẹ gắn kết hơn với con cái.
Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, đoàn Hà Tĩnh đạt 5 giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.
Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã nỗ lực vượt khó, trở thành điểm sáng của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.
Dự án “Hành trình xanh - Tri thức số” sẽ mang lại tác động tích cực đối với hơn 800 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và THCS Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh).
Tăng cường tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh là cách Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) xây dựng trường học thân thiện.
Từ ngôi trường khó khăn buổi đầu thành lập, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh) đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Phòng GD&ĐT Hà Tĩnh quán triệt về công tác dạy thêm, học thêm nhằm tạo điều kiện để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu, sở thích cá nhân.
6 nhà giáo ở các trường nghề Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng, khai thác hiệu quả thiết bị giảng dạy, sẵn sàng tranh tài tại “sân chơi” giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024.
Thực hiện Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, các địa phương đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh. Mỗi năm các trường học đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để củng cố, nâng cấp, xây mới.
Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đã nỗ lực vượt khó, vươn lên tốp đầu trong ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.
Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận từ các nhà tài trợ nguồn kinh phí 3 tỷ đồng cho Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học”.
Với tâm huyết, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, 20 năm qua, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã vượt qua khó khăn, từng bước khẳng định chất lượng trong sự nghiệp GD&ĐT.
Lễ hội Costume Party là sân chơi lý thú, nơi các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức và Trường Mầm non Trí Đức 2 (TP Hà Tĩnh) được hóa thân thành những nhân vật, những loại củ quả, những con vật đáng yêu...
Cuộc thi tranh biện - hùng biện “Tiếng nói Xanh” mùa 2 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng hàng nghìn học sinh sau hành trình roadshow đầy sôi động từ Bắc vào Nam.