Nhật Bản sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đối với lao động Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đồng tình và sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đến Nhật xuống mức thấp nhất đối với lao động người Hà Tĩnh.

Nhật Bản sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đối với lao động Hà Tĩnh

Sáng 16/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác Hiệp hội Thân thiện Quốc tế Nhật Bản (JIFA) liên quan đến dự án “Hỗ trợ kỹ thuật cấp cơ sở dành cho chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với chi phí thấp” (Zero Fees). Bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch JIFA cùng chủ trì.

Nhật Bản sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đối với lao động Hà Tĩnh

Bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch JIFA trao đổi tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch JIFA và các thành viên trong đoàn đã giới thiệu chung về dự Zero Fees và những hoạt động của JIFA tại Việt Nam cũng như Hà Tĩnh. Theo đó, Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên được tổ chức JIFA tìm hiểu và thực hiện dự án Zero Fees.

Tổ chức JIFA cho rằng, người lao động Hà Tĩnh cần cù, chịu khó, được doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao. Tuy nhiên, thực tập sinh đang phải gánh nhiều chí phí để xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, khiến gia đình phải chịu các khoản nợ lớn. Do đó, cần thiết giới thiệu những ưu điểm của người Hà Tĩnh đến các doanh nghiệp Nhật Bản và triển khai các chương trình giảm chi phí môi giới, tuyển dụng lao động.

Bà Setsuko Ikeda mong muốn, bên cạnh đào tạo ngôn ngữ, JIFA sẽ truyền tải các loại hình văn hóa truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật Kodan (nghệ thuật kể chuyện truyền thống). Qua đó sẽ giúp các thực tập sinh trải nghiệm về văn hóa cũng như lối sống, cách làm việc của người Nhật Bản.

Phía JIFA đã trao đổi, làm việc với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản về chương trình Zero Fees và được các đơn vị đồng tình và sẵn sàng đồng hành cùng dự án, giảm chi phí xuất khẩu lao động tại Nhật đến mức thấp nhất.

Nhật Bản sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đối với lao động Hà Tĩnh

Ông Hiroaki Ise - Giám đốc JIFA: Người lao động Hà Tĩnh cần cù, chịu khó, được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao.

Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên được lựa chọn để thực hiện dự án, vì vậy JIFA mong muốn nhận được hỗ trợ từ địa phương; lãnh đạo tỉnh sẽ tham gia các chuyến thăm một số doanh nghiệp tại Nhật Bản qua đó giới thiệu về dự án, về con người Hà Tĩnh để doanh nghiệp đồng hành tham gia chương trình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu thay mặt lãnh đạo tỉnh chào mừng tổ chức JIFA đến làm việc tại Hà Tĩnh; giới thiệu một số nét văn hóa, truyền thống, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như một số kết quả nổi bật trong công tác hợp tác với Nhật Bản.

Nhật Bản sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đối với lao động Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh, Hà Tĩnh đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu lao động tới các nước có nền công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển, hiện đại và mức thu nhập cao. Trong đó, Nhật Bản là một trong những thị trường trọng tâm mà Hà Tĩnh đang hướng tới. Tuy nhiên, học sinh, người lao động Hà Tĩnh đang đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí cao trong quá trình tuyển dụng và những khoảng cách về văn hóa, ngôn ngữ.

Hà Tĩnh rất phấn khởi là địa phương đầu tiên ở Việt Nam được lựa chọn để triển khai chương trình xuất khẩu lao động chi phí thấp. Tỉnh cũng rất ấn tượng với cách tiếp cận dự án của JIFA tại Hà Tĩnh, giúp người Hà Tĩnh hiểu hơn về văn hóa truyền thống Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định Hà Tĩnh sẽ tham gia tích cực để góp phần xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch dự án có hiệu quả.

Nhật Bản sẵn sàng giảm chi phí tuyển dụng xuất khẩu đối với lao động Hà Tĩnh

Đoàn công tác JIFA và lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm.

Chủ đề Xuất khẩu lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast