99,16% học sinh Hà Tĩnh tham gia bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Hướng đến mục tiêu sớm đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên 100%, bước vào năm học 2022-2023, BHXH Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức.

99,16% là kết quả đáng mừng sau một thời gian dài không ngừng nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HS-SV) của ngành BHXH Hà Tĩnh. Con số này cũng phản ánh chuỗi tăng lên không ngừng trong những năm gần đây trên lĩnh vực BHYT HS-SV.

99,16% học sinh Hà Tĩnh tham gia bảo hiểm y tế

Để đạt được mục tiêu bao phủ BHYT HS-SV 100%, công tác tuyên truyền được BHXH tỉnh tập trung cao với nhiều hình thức hiệu quả. Trong ảnh: BHXH huyện Vũ Quang ra quân tuyên truyền BHXH - BHYT toàn dân.

Đạt được chuỗi tăng liên tục như thế là nhờ công tác tuyên truyền gặp nhiều thuận lợi. Không chỉ quy củ về mặt văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, các ngành, địa phương còn tích cực hành động, chung tay trong các đợt cao điểm tuyên truyền của ngành.

Ngoài ra, trong nội bộ mỗi ngành, mỗi địa phương còn có sự linh hoạt trong chỉ đạo thực hiện, nhất là sự vào cuộc quyết liệt của ngành GD&ĐT. Mặc dù chưa đạt được tỷ lệ bao phủ 100% như kế hoạch đề ra nhưng đường đến đích không còn xa và kết quả của năm học vừa qua chính là động lực để toàn ngành đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa, sớm đạt được mục tiêu đề ra.

99,16% học sinh Hà Tĩnh tham gia bảo hiểm y tế

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Tính đến cuối tháng 7, toàn tỉnh có 6 đơn vị đạt tỷ lệ bao phủ BHYT HS-SV 100% (TX Hồng Lĩnh, Vũ Quang, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà); 3 địa phương đạt tỷ lệ trên 99% (TP Hà Tĩnh - 99,92%, Thạch Hà - 99,91%, Cẩm Xuyên - 99,59%); 3 đơn vị đạt tỷ lệ trên 98% (huyện Kỳ Anh - 98,61%, Hương Sơn - 98,48%, TX Kỳ Anh - 98,27%); huyện Hương Khê chỉ mới đạt 96,14%...

Hiện nay, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp nhằm đốc thúc công tác tuyên truyền, nhất là ở những đơn vị, khối có tỷ lệ thấp hơn sớm hoàn thành mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT HS-SV 100%”.

99,16% học sinh Hà Tĩnh tham gia bảo hiểm y tế

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền về BHYT cho phụ huynh Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Theo số liệu của BHXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh còn 2.189 học sinh chưa tham gia BHYT. Điều này đồng nghĩa với việc 2.189 em có nguy cơ mất cơ hội được bảo vệ khi gặp sự cố về sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Châu ở Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Cách đây mấy hôm, con gái tôi trong khi đi học không may bị ngã gãy tay, đáng tiếc là trước đó, khi được tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của BHYT đối với học sinh, tôi lại chần chừ chưa mua cho con. Bây giờ, con tôi gặp chuyện không may, kinh tế gia đình khó khăn nên kinh phí điều trị hết rất nhiều”.

Thực tế đó cho thấy, đông đảo phụ huynh và HS-SV đã nhận thức rất tốt về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Thay vì suy nghĩ chỉ tham gia BHYT khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí KCB lớn thì hiện nay, phần lớn phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Thậm chí, nhiều phụ huynh coi đây là một kênh vì cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) cho biết: “Dù kinh tế chưa mấy dư giả nhưng tôi nghĩ đóng tiền BHYT cho con vừa giúp gia đình chủ động hơn trong trường hợp không may, hơn thế nữa, bằng số tiền này, chúng tôi đóng góp vào quỹ BHYT để có thể chia sẻ rủi ro với những người tham gia BHYT khác”.

99,16% học sinh Hà Tĩnh tham gia bảo hiểm y tế

Phụ huynh tìm hiểu về các chính sách BHYT học sinh.

So với những năm trước, hiện nay, việc phát triển BHYT HS-SV đã thuận lợi hơn nhiều khi các trường học đã xác định được trách nhiệm của mình trong việc phố hợp tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT; nhiều địa phương, nhiều trường cũng có các chính sách hỗ trợ hoặc cách làm hay để huy động nguồn lực, hỗ trợ phí tham gia BHYT cho các em gặp hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn chia sẻ: “Tuy đang đứng ở top 3 về tỷ lệ bao phủ BHYT HS-SV (98,48%) nhưng đây cũng là kết quả cao nhất từ trước đến nay của huyện. Trước thềm năm học mới, vẫn còn gần 200 học sinh trên địa bàn chưa tham gia BHYT, phần lớn các em đều có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các địa phương, ngành và các tổ chức, đơn vị nhằm huy động nguồn hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp cận được chính sách an sinh của Chính phủ".

Chỉ còn mấy tuần nữa là bắt đầu năm học mới, chặng đường đến đích bao phủ BHYT HS-SV 100% không còn xa nữa, toàn ngành BHXH và các địa phương, ngành GD&ĐT đang ra sức tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên.

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast