Bộ CHQS Hà Tĩnh: Cuốn nhật ký cựu binh Mỹ lưu giữ là của liệt sỹ Cao Văn Tuất

(Baohatinh.vn) - Căn cứ vào các thông tin, bản trích lục liệt sỹ và kết quả thẩm tra xác minh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh nhận định: liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh là tác giả của cuốn nhật ký đang được cựu binh Mỹ lưu giữ.

>> Chuyện cựu binh Mỹ tìm người lính Việt trao trả nhật ký: Nỗ lực xác minh thông tin từ Hà Tĩnh

Bộ CHQS Hà Tĩnh: Cuốn nhật ký cựu binh Mỹ lưu giữ là của liệt sỹ Cao Văn Tuất

Hình ảnh người cựu binh Mỹ Peter Mathews trên Báo NorthJersey. Ảnh chụp màn hình

Sáng 8/2, trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, Đại tá Võ Quang Thiện - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chia sẻ những thông tin liên quan đến kết quả xác minh thông tin tác giả cuốn nhật ký chiến tranh đang được cựu binh Mỹ có tên Peter Mathews (77 tuổi, ở TP.Bergenfield, bang New Jersey, Mỹ) tìm kiếm.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận định, liệt sỹ Cao Xuân Tuất trong cuốn nhật ký với liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh là một người.

Trước đó, ngày 27/1/2023, Báo NorthJersey đăng tải bài viết của tác giả Megan Burrow về câu chuyện cựu binh Mỹ hiện đang lưu giữ cuốn nhật ký của một người lính Việt Nam và mong muốn tìm kiếm thông tin tác giả của cuốn nhật ký đó. Thông tin được cơ quan báo chí Việt Nam dẫn nguồn chia sẻ trên các trang báo mạng.

Thông tin về tác giả trong cuốn sổ ghi chép: Cao Xuân Tuất, xóm Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, hòm thư 21222Gm (nơi đóng quân xóm 13, thôn Trường Lâm, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định); có cha (viết tắt là C) là Cao Xuân Kế, mẹ là Lê Thị Vĩ, chị gái là Diếu.

Cuốn nhật ký được ông Peter Mathews - cựu binh Mỹ tìm được trong ba lô dưới chân đồi 724 trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào tháng 11/1967.

Bộ CHQS Hà Tĩnh: Cuốn nhật ký cựu binh Mỹ lưu giữ là của liệt sỹ Cao Văn Tuất

Thông tin được ghi trong cuốn sổ ghi ghép đang được cựu binh Mỹ lưu giữ.

Để xác minh thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Công an tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều phần việc liên quan.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kiểm tra bản trích lục thông tin về quân nhân hy sinh, từ trần, mất tin, mất tích trong chiến tranh do Cục Chính sách (Tổng cục chính trị) cung cấp. Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Anh có 6 liệt sỹ tên Tuất, trong đó có 1 liệt sỹ Cao Văn Tuất (SN 1946), nhập ngũ năm 1965, đơn vị E22/F3/QK5; hy sinh ngày 10/12/1967; nơi hy sinh: Tường Lâm, Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định; họ tên cha: Cao Văn Kế.

Tiếp đó, chiều ngày 1/2/2023, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin và trực tiếp gặp thân nhân liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.

Các thông tin về họ tên bố, mẹ, chị em gái, quê quán của liệt sỹ Cao Văn Tuất hoàn toàn trùng khớp với nội dung thông tin Cao Xuân Tuất trong cuốn sổ ghi chép.

Theo thông tin gia đình cung cấp, cùng nhập ngũ với liệt sỹ Cao Văn Tuất trên địa bàn có 4 người cùng xã, 3 người đã hy sinh. Hiện còn một người tên Huế sống ở TP Hồ Chí Minh. Người này khẳng định Cao Xuân Tuất trong cuốn nhật ký và Cao Văn Tuất là một người.

Bộ CHQS Hà Tĩnh: Cuốn nhật ký cựu binh Mỹ lưu giữ là của liệt sỹ Cao Văn Tuất

Chiều ngày 1/2/2023, đoàn công tác của tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin và trực tiếp gặp thân nhân liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.

Căn cứ vào thông tin trong cuốn nhật ký, bản trích lục liệt sỹ, hồ sơ liệt sỹ, danh sách liệt sỹ, kết quả thẩm tra xác minh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận định liệt sỹ Cao Xuân Tuất trong cuốn nhật ký với liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh là một người.

Đại tá Võ Quang Thiện cũng cho biết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã gửi văn bản đến Quân khu 4 và Tỉnh ủy Hà Tĩnh về những thông tin đã xác minh được và xin ý kiến chỉ đạo để thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast