Đảm bảo học sinh Hà Tĩnh được học tập bằng các hình thức phù hợp trong năm học mới

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, với phương án dạy học nào thì yêu cầu cao nhất vẫn phải đảm bảo cho tất cả các em học sinh đều được học tập.

Đảm bảo học sinh Hà Tĩnh được học tập bằng các hình thức phù hợp trong năm học mới

Chiều 30/8, Thường trực Tỉnh ủy họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị phương án tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2021-2022, Hà Tĩnh sẽ tổ chức khai giảng đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (trừ giáo dục mầm non) vào ngày 5/9. Hình thức khai giảng tổ chức truyền hình và phát sóng trực tiếp tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), sau đó các cơ sở giáo dục còn lại tổ chức khai giảng trực tuyến theo lớp học.

Từ ngày 6/9, các trường học tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12.

Đảm bảo học sinh Hà Tĩnh được học tập bằng các hình thức phù hợp trong năm học mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu:Dự báo dịch vẫn còn nguy cơ rất cao, ngành giáo dục cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với việc học trực tuyến; giao các địa phương chủ động quyết định hình thức học tập phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa bàn.

Sở GD&ĐT đã xây dựng 3 phương án dạy học trong bối cảnh dịch COVID-19: Dạy trực tiếp với thời lượng khoảng 75%, trực tuyến 25% trong trường hợp dịch bệnh được khống chế, các địa phương không thực hiện cách ly y tế; dạy học với thời lượng 50% trực tuyến và 50% trực tiếp trong trường hợp địa phương có ca dương tính trong cộng đồng, cách ly y tế thời gian ngắn; dạy học trực tiếp thời lượng khoảng 25%, trực tuyến khoảng 75%, trong trường hợp địa bàn dịch bệnh diễn biến phức tạp, cách ly y tế dài ngày.

Cùng với đó, ngành GD&ĐT cũng đề xuất phương án dạy học trên truyền hình Hà Tĩnh.

Đảm bảo học sinh Hà Tĩnh được học tập bằng các hình thức phù hợp trong năm học mới

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng:Đề nghị ngành giáo dục tập trung tuyên truyền cho phụ huynh có phương án, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận phương pháp dạy học trực tuyến; tham mưu chính sách hỗ trợ học sinh gia đình đặc biệt khó khăn; hướng dẫn cụ thể tới các địa phương, trường học về nội dung triển khai dạy, học trực tuyến.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp vì thế trước mắt, trong thời điểm này chưa thực hiện 3 phương án ngành giáo dục nêu mà cần thực hiện việc khai giảng trực tuyến, dạy học trực tuyến 100% thời lượng.

Để đảm bảo điều kiện học tập, các trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, thời khóa biểu, rà soát thực trạng về trang thiết bị học tập của học sinh để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chia sẻ với ngành GD&ĐT về những khó khăn trong năm học mới và nhấn mạnh, với phương án dạy học nào thì yêu cầu cao nhất vẫn phải đảm bảo cho tất cả các em học sinh đều được học tập.

Đảm bảo học sinh Hà Tĩnh được học tập bằng các hình thức phù hợp trong năm học mới

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận buổi làm việc.

Đối với dạy học trực tuyến, quan trọng nhất là phải khảo sát khả năng tiếp cận của từng học sinh; củng cố nâng cấp đường truyền; cần thiết phải làm việc với các nhà mạng để giảm giá các gói cước.

Trước mắt, lựa chọn những môn học phù hợp để dạy học trực tuyến, riêng những môn học khó, cần sự tương tác nhiều giữa giáo viên và học sinh thì nghiên cứu sắp xếp sau.

Về phương án dạy học trên truyền hình, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành GD&ĐT phối hợp với Đài PT-TH tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, cần lựa chọn chủ đề phù hợp, chọn giáo viên giỏi để lên lớp; sắp xếp khung giờ hợp lý và cố định để tạo thuận lợi cho các em học sinh.

Trong quá trình dạy học gián tiếp, ngành GD&ĐT phải huy động nhiều hơn sự đồng hành của phụ huynh với con em nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đối với lễ khai giảng trực tuyến năm học 2021 - 2022 tại Trường THCS Lê Văn Thiêm, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành GD&ĐT phải chuẩn bị chu đáo từng nội dung, phần việc để tạo không khí hào hứng cho học sinh, giáo viên trong năm học mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast