Chuyện về 3 giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 đã mang về niềm vui trọn vẹn cho Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) khi 3 dự án giành 3 giải nhất. Đây là kết quả xứng đáng đối với công sức, niềm say mê nghiên cứu, sáng tạo của trò và sự tâm huyết, tận tụy của các thầy cô giáo.

Nhiều ngày đã trôi qua nhưng dư âm đẹp và những cảm xúc vui sướng, tự hào từ Cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 (Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết vào sáng 3/2/2023) vẫn nguyên vẹn đối với giáo viên, học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng.

Chuyện về 3 giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao 7 giải nhất cuộc thi, trong đó có 3 giải nhất thuộc về các nhóm học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng.

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ: “Với 3 dự án đạt giải nhất cấp tỉnh (toàn tỉnh có 7 giải nhất), trong đó, dự án hệ thống khóa cửa thông minh là 1 trong 2 sản phẩm được ngành giáo dục lựa chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia, trường được đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Đây cũng là năm trường có kết quả cao nhất trong các kỳ tham gia Cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học”.

Sự “gặp gỡ” trong ý tưởng về nghiên cứu hệ thống khóa cửa thông minh trong thời đại công nghệ 4.0 đã đưa 2 học sinh Nguyễn Quốc Trung (lớp 12A8) và Trần Bình Minh (lớp 11A8) đến với nhau để tạo thành nhóm nghiên cứu. Từ niềm say mê sáng tạo, vận dụng kiến thức đã được học áp dụng vào thực tiễn, kết hợp với sự hướng dẫn của thầy giáo bộ môn Vật lý - Nguyễn Đức Đồng, sau 5 tháng hình thành và triển khai ý tưởng, dự án hệ thống khóa cửa thông minh đã được hoàn thiện.

Video: Em Trần Bình Minh (lớp 11A8) giới thiệu về hệ thống khóa cửa thông minh.

Với việc tích hợp các khả năng: nhận dạng khuôn mặt, thẻ từ, mật khẩu, hệ thống khóa cửa thông minh của nhóm tác giả không chỉ đảm bảo yêu cầu bảo mật, an ninh mà còn có chế độ điểm danh dành cho các công ty, xí nghiệp, trường học. Ý tưởng của dự án đã thực sự tạo ấn tượng sâu sắc đối với ban giám khảo, để từ đó, vượt qua 73 dự án tham gia vòng chung kết, vinh dự trở thành 1 trong 2 dự án của Hà Tĩnh được lựa chọn tham dự cuộc thi quốc gia.

Chuyện về 3 giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

Dự án “Hệ thống khóa cửa thông minh” của 2 học sinh Nguyễn Quốc Trung (lớp 12A8) và Trần Bình Minh (lớp 11A8) với sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Đức Đồng đã được lựa chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia.

Em Trần Bình Minh (lớp 11A8) - 1 trong 2 tác giả của dự án thông tin: “Quá trình thực hiện ý tưởng, chúng em gặp không ít khó khăn, nhiều lúc cũng nản lòng. Thế nhưng, niềm say mê sáng tạo, sự quan tâm, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần của nhà trường và đặc biệt là sự đồng hành giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn đã giúp chúng em thêm quyết tâm trong quá trình thực hiện ý tưởng”.

Chuyện về 3 giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

Niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo đã giúp 2 em giành kết quả ngọt ngào.

Niềm vui cũng đã đến với 2 dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hành vi gồm: Dự án “Một số biện pháp nâng cao nhận thức cho học sinh THPT về văn hóa sử dụng mạng xã hội tiktok” của nhóm tác giả Trần Đoàn Khánh Tân (lớp 10D4) - Trần Văn Trung Quân lớp (11A8) và Dự án “Nghiên cứu hội chứng sợ bị bỏ lỡ Fomo của học sinh THPT khu vực thành phố Hà Tĩnh” của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Quang Vinh (lớp 12A8) - Nguyễn Trần Minh Đức (lớp 12A8).

Chuyện về 3 giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

Nhóm tác giả Trần Đoàn Khánh Tân (lớp 10D4) - Trần Văn Trung Quân lớp (11A8) và cô giáo hướng dẫn Lê Thị Hồng Thanh.

Em Trần Đoàn Khánh Tân (lớp 10D4) chia sẻ: “Vấn đề văn hóa sử dụng mạng xã hội tiktok không phải là đề tài mới nhưng lại rất gần gũi với giới trẻ và được nhiều người quan tâm. Để tìm ra giải pháp cho vấn đề này, chúng em đã có một quá trình đi khảo sát thực tế ở các trường thuộc nhiều khu vực để thống kê số liệu. Quá trình thực hiện đề tài tuy vất vả nhưng cũng giúp chúng em tích lũy cho mình được nhiều kỹ năng. Ngoài niềm vui giành được giải nhất, em cũng mong thông qua dự án của mình sẽ giúp các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội tiktok một cách thông thái, có lợi cho mình”.

Dự án “Nghiên cứu hội chứng sợ bị bỏ lỡ Fomo của học sinh THPT” là một đề tài hoàn toàn mới mẻ tác động đến thói quen, nhận thức của học sinh đối với thế giới ảo. Điều khó khăn khi nhóm tác giả bắt tay thực hiện đề tài này là quá trình khảo sát, nhiều học sinh không biết rõ mình mắc hội chứng này và xem đó là một biểu hiện rất bình thường. Điều đó ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu, tổng hợp số liệu để đưa ra giải pháp.

Chuyện về 3 giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

Nhóm tác giả Nguyễn Hữu Quang Vinh (lớp 12A8) - Nguyễn Trần Minh Đức (lớp 12A8) cùng cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hạnh trong quá trình khảo sát ý kiến học sinh về hội chứng sợ bị bỏ lỡ Fomo tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà).

Cô Nguyễn Thị Thúy Hạnh - giáo viên hướng dẫn dự án cho biết: “Quá trình thực hiện dự án đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các em đều rất nghiêm túc trong các bước thực hiện. Niềm say mê nghiên cứu của các em đã lan tỏa năng lượng tích cực cho tôi trong quá trình đồng hành thực hiện dự án. Giải nhất cấp tỉnh là niềm vui bất ngờ đối với cô trò chúng tôi”.

Thành công lớn nhất mà giáo viên, học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng gặt hái được qua cuộc thi không chỉ là những giải thưởng mà còn là cơ hội để học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về ý tưởng, tư duy sáng tạo. Đó chính là động lực để các em tự khẳng định mình, tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực của bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Để phát huy năng lực của học sinh, ngoài việc chú trọng ứng dụng dạy học stem, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, thời gian qua, Trường THPT Phan Đình Phùng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em phát huy các ý tưởng sáng tạo. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã chỉ đạo chuyên môn phối hợp với đoàn trường phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo KTKT cho học sinh toàn trường. Từ đó, nhà trường lựa chọn các ý tưởng tốt, tổ chức xây dựng kế hoạch nghiên cứu và phân công giáo viên theo dõi hướng dẫn. Đây cũng được xem là giải pháp tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường.

Thầy Nguyễn Nam Thắng
Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.