Cổng DVC quốc gia thành 'một cửa số' duy nhất: Giao diện Cổng DVC cấp tỉnh sẽ đóng từ 1/7

Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng, nâng cấp trở thành điểm “một cửa số” duy nhất để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia
Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đã chia sẻ về định hướng phát triển của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới, với mục tiêu trở thành điểm “một cửa số” duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đây là một trong những bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, lộ trình cụ thể được đưa ra như sau: Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026.

Như vậy, người dân và doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn để thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trực tuyến, bất kể đó là thủ tục thuộc bộ, ngành hay địa phương nào.

Việc này không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình truy cập, sử dụng dịch vụ công mà còn góp phần hạn chế tình trạng giả mạo website – một hiện tượng đã từng gây nhiễu loạn, lừa đảo người dùng trong thời gian qua.

Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ, ngành và địa phương. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng có kết nối Internet. Sau khi hồ sơ được nộp qua Cổng, hệ thống sẽ chuyển tiếp hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp tương ứng để tiếp nhận, giải quyết TTHC

Đáng chú ý, đối với những cá nhân, tổ chức vẫn có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp như hiện nay, họ vẫn có thể đến các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa tại địa phương hoặc các bộ, ngành liên quan để nộp hồ sơ như thông lệ.

Cục trưởng Nguyễn Duy Hoàng nhấn mạnh: Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia như một điểm “một cửa số” không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa phương.

Thay vào đó, hệ thống tập trung này giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa và số hóa toàn bộ quy trình, từ khâu tiếp nhận đến xử lý, trả kết quả.

Với việc người dân và doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất, việc thực hiện TTHC trực tuyến sẽ thuận tiện hơn, giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn hoặc truy cập nhầm vào các trang web không chính thống. Đồng thời, tính minh bạch trong xử lý hồ sơ cũng được tăng cường khi toàn bộ quá trình được công khai, theo dõi và đôn đốc chặt chẽ trên hệ thống.

Sự thay đổi trong phương thức cung cấp DVCTT này được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển rõ nét trong xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Cách làm mới sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho người dân, đồng thời giúp cơ quan hành chính nâng cao hiệu suất công việc, giảm áp lực cho bộ máy công quyền.

Theo đánh giá từ các chuyên gia trong lĩnh vực cải cách hành chính và chuyển đổi số, việc xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung, đồng bộ và duy nhất là xu hướng tất yếu của quá trình hiện đại hóa hành chính công. Điều này không chỉ phù hợp với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ xã hội và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại số.

Trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, thể chế và truyền thông để bảo đảm tiến độ và hiệu quả của quá trình chuyển đổi này.

baochinhphu.vn

Đọc thêm

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Cổng Pháp luật quốc gia đi vào khai thác sẽ phục vụ kịp thời, đầy đủ, chính xác việc tra cứu thông tin pháp luật của người dân, doanh nghiệp...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương.