
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đã chia sẻ về định hướng phát triển của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới, với mục tiêu trở thành điểm “một cửa số” duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Đây là một trong những bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, lộ trình cụ thể được đưa ra như sau: Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026.
Như vậy, người dân và doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn để thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trực tuyến, bất kể đó là thủ tục thuộc bộ, ngành hay địa phương nào.
Việc này không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình truy cập, sử dụng dịch vụ công mà còn góp phần hạn chế tình trạng giả mạo website – một hiện tượng đã từng gây nhiễu loạn, lừa đảo người dùng trong thời gian qua.
Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ, ngành và địa phương. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng có kết nối Internet. Sau khi hồ sơ được nộp qua Cổng, hệ thống sẽ chuyển tiếp hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp tương ứng để tiếp nhận, giải quyết TTHC
Đáng chú ý, đối với những cá nhân, tổ chức vẫn có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp như hiện nay, họ vẫn có thể đến các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa tại địa phương hoặc các bộ, ngành liên quan để nộp hồ sơ như thông lệ.
Cục trưởng Nguyễn Duy Hoàng nhấn mạnh: Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia như một điểm “một cửa số” không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa phương.
Thay vào đó, hệ thống tập trung này giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa và số hóa toàn bộ quy trình, từ khâu tiếp nhận đến xử lý, trả kết quả.
Với việc người dân và doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất, việc thực hiện TTHC trực tuyến sẽ thuận tiện hơn, giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn hoặc truy cập nhầm vào các trang web không chính thống. Đồng thời, tính minh bạch trong xử lý hồ sơ cũng được tăng cường khi toàn bộ quá trình được công khai, theo dõi và đôn đốc chặt chẽ trên hệ thống.
Sự thay đổi trong phương thức cung cấp DVCTT này được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển rõ nét trong xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Cách làm mới sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho người dân, đồng thời giúp cơ quan hành chính nâng cao hiệu suất công việc, giảm áp lực cho bộ máy công quyền.
Theo đánh giá từ các chuyên gia trong lĩnh vực cải cách hành chính và chuyển đổi số, việc xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung, đồng bộ và duy nhất là xu hướng tất yếu của quá trình hiện đại hóa hành chính công. Điều này không chỉ phù hợp với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ xã hội và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại số.
Trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, thể chế và truyền thông để bảo đảm tiến độ và hiệu quả của quá trình chuyển đổi này.