Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

(Baohatinh.vn) - Mất tư liệu sản xuất lẫn đất ở nhưng 100% hộ dân tại xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn thể hiện sự đồng thuận, nhất trí cao để đẩy nhanh công tác GPMB. Tất cả đều mong muốn dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng qua địa bàn sớm được triển khai.

Dự án thành phần cao tốc đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) dài 56,3 km thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, có điểm đầu tại km586+200 giao km23 của QL 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) và điểm cuối tại km 624+450 thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km (huyện Kỳ Anh 4 km và TX Kỳ Anh 9 km).

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Phối cảnh dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng giai đoạn hoàn chỉnh.

Toàn bộ 9km của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng đi qua TX Kỳ Anh đều nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, gồm các thôn: Hoa Tiến, Hoa Sơn và Hoa Tân. Việc bàn giao mốc GPMB cho thị xã Kỳ Anh được chia làm 2 đợt: đợt 1 là hơn 6,2 km, đợt 2 gần 2,8km.

Theo thống kê sơ bộ, đợt 1, toàn xã có 95 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở (2,4 ha), đất lâm nghiệp (57,59 ha) và đất nông nghiệp (1,51 ha), trong đó có 12 hộ dân sẽ di dời tái định cư; đợt 2 có 21,3 ha diện tích rừng phòng hộ của BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh và 2 hộ dân tham gia trồng rừng tại thôn Hoa Sơn.

Đến thời điểm hiện tại, TX Kỳ Anh đã hoàn thành 100% công tác kiểm kê, đo vẽ cho 95/95 hộ (đợt 1) cần phải GPMB. Trong đó, 14 hộ ảnh hưởng nhà cửa, công trình, vật kiến trúc; 80 hộ ảnh hưởng đất lúa, màu, cây lâm nghiệp; 1 hộ có 3 ngôi mộ bị ảnh hưởng. Tất cả các hộ đều đồng thuận với chủ trương chung và mong muốn dự án sớm được triển khai.

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Ông Lộc (ngoài cùng bên phải) và cán bộ thôn, xã kiểm tra mốc địa giới GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua phần đất của gia đình.

Ông Trần Xuân Lộc (thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa) chia sẻ: “Sau nhiều ngày được nghe các thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam, tôi đã hiểu rõ ý nghĩa của dự án. Là 1 trong 3 hộ của thôn thuộc diện di dời tái định cư, phải rời ngôi nhà gắn bó với mình gần cả cuộc đời, tôi cũng có nhiều băn khoăn, tiếc nuối nhưng khi hiểu rõ giá trị mà dự án mang lại cho quê hương, chúng tôi rất đồng thuận. Hy vọng, Nhà nước sẽ có chính sách phù hợp để hỗ trợ các gia đình bị di dời”.

Trong 3 thôn có đoạn tuyến cao tốc đi qua, Hoa Sơn là địa bàn dài nhất với 6,8km, 44 hộ ảnh hưởng, phải GPMB 47,5 ha các loại đất nông nghiệp, đất ở và đất lâm nghiệp; 3 hộ phải di dời tái định cư. Hiện nay, thôn Hoa Sơn cùng Hội đồng GPMB đã hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản, diện tích đất bị ảnh hưởng đợt 1 là 4,1 km. Hầu hết người dân đều đồng thuận, hỗ trợ tích cực trong quá trình kiểm đếm tài sản để GPMB.

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Toàn bộ ngôi nhà và diện tích vườn của gia đình ông Lộc nằm trong dự án.

Ông Nguyễn Văn Mến - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Hoa Sơn chia sẻ: “Để tạo đồng thuận của người dân trước chủ trương lớn, ngay sau những cuộc họp ở xã, chúng tôi đã tổ chức 3 cuộc họp ở thôn để thông tin trực tiếp đến bà con. Bên cạnh đó, ban cán sự thôn phân công cán bộ đến từng nhà bị ảnh hưởng để vận động, tuyên truyền, đặc biệt là các hộ dân phải di dời tái định cư thì phải đến nhiều lần để vận động, chia sẻ với bà con”.

Cùng là địa bàn có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua (1,5km), những ngày này, tại thôn Hoa Tiến, loa truyền thanh của thôn tiếp tục thông tin về dự án, tiến độ kiểm đếm GPMB của toàn thôn và toàn xã. Đến nay, toàn thôn đã hoàn thành công tác kiểm đếm ở tất cả 41 hộ với 18,4 ha đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất ở phải GPMB.

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Ngoài các cuộc họp xã, thôn, các tổ vận động còn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ chủ trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia. Trong ảnh: Tổ vận động của xã Kỳ Hoa trò chuyện với bà Doãn Thị Bưởi (áo đen, bên trái) ở thôn Hoa Tiến, sau khi hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản.

Gia đình bà Doãn Thị Bưởi (thôn Hoa Tiến) có 400m2 đất ở và hơn 2.000m2 đất vườn đều nằm trong mốc GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam. Mảnh vườn của bà Bưởi đã được đầu tư khá dày công để làm vườn mẫu. Mặc dù tiếc công sức vun trồng bao nhiêu năm nhưng để dự án sớm triển khai, gia đình bà đã đồng thuận chủ trương và phối hợp hoàn thành việc kiểm đếm tài sản GPMB.

Bà Bưởi cho hay: “Gia đình tôi phải di dời tái định cư nên cũng rất tiếc công sức đã tạo dựng tại đây. Thời điểm đầu thực sự không muốn đi, tuy nhiên, qua nghe tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, qua các cuộc họp thông qua chủ trương dự án, chúng tôi đã hiểu rõ và rất đồng tình, ủng hộ việc triển khai dự án. Đến thời điểm này, các thủ tục liên quan để bàn giao mặt bằng đã được gia đình hoàn tất”.

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Bà Đào Thị Huệ - Bí thư kiêm Trưởng thôn Hoa Tiến thường xuyên thông tin đến người dân về dự án cao tốc Bắc - Nam qua loa truyền thanh.

Ông Hoàng Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Kỳ Anh, xã đã thành lập ban chỉ đạo, tổ GPMB. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương nên địa phương đã chủ động, quyết tâm, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động. Cùng với các hoạt động tuyên truyền chung, các thành viên trong tổ cũng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động. Đến nay, 100% người dân ở 3 thôn đều đồng thuận cao. Công tác kiểm đếm tài sản, đo vẽ đã hoàn thành. Tất cả tập trung dồn sức để đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng, đảm bảo thi công đúng tiến độ”.

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Toàn cảnh thôn Hoa Tiến từ trên cao - nơi dự án cao tốc Bắc Nam sẽ chạy qua 1,5km.

Mất đi tư liệu sản xuất, phải rời xa nơi chôn rau cắt rốn đối với nhiều người dân không phải việc dễ dàng nhưng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã giúp người dân nắm, hiểu rõ tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia và tin tưởng, đồng thuận với chủ trương của Chính phủ. Bên cạnh đó, công tác kiểm đếm tài sản của người dân trong vùng bị ảnh dự án được thực hiện công khai, minh bạch đã giúp địa phương duy nhất của thị xã Kỳ Anh có dự án đi qua sớm hoàn thành công tác GPMB.

Hiểu rõ giá trị cao tốc Bắc - Nam mang lại, người dân TX Kỳ Anh đồng thuận bàn giao mặt bằng

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tham gia công tác vận động GPMB tại xã Kỳ Hoa. Trong ảnh: Đoàn vận động của thị xã Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa vận động GPMB tại gia đình ông Đào Minh Hải ở thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa.

Đợt 2 mới chỉ tiến hành cắm mốc, hiện đang chờ BQL dự án tiến hành bàn giao mốc GPMB cho thị xã Kỳ Anh, dự kiến vào cuối tháng 4/2022 sẽ tiến hành công tác kiểm đếm. Xã Kỳ Hoa chuẩn bị mọi điều kiện tốt để di dời hộ dân bị ảnh hưởng tới khu tái định cư Đập Me (thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa).

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa Hoàng Minh Tâm

Tin liên quan:

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast