Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Vì đâu một số trường "lao dốc"?

(Baohatinh.vn) - Mức điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm nay ở Hà Tĩnh vừa công bố đã khiến dư luận xôn xao và không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng về chất lượng giáo dục.

Nhiều trường nằm trong tình trạng “tụt dốc” khi ngưỡng điểm đầu vào chỉ có 11, thậm chí 9,5 điểm. Điểm chuẩn gồm tổng điểm 3 môn: Toán, Văn, Anh (trong đó Toán, Văn nhân hệ số 2).

Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Vì đâu một số trường “lao dốc”?

Nằm trong tình trạng chung của cả nước, năm nay, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có điểm đầu vào lớp 10 thấp

Là trường có bề dày truyền thống, nhưng so với nhiều trường trên địa bàn toàn tỉnh, năm nay, điểm chuẩn đầu vào lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng “lao dốc thảm hại" với điểm số là 11, trong khi năm học 2018- 2019 điểm chuẩn đầu vào của trường là 23,25.

Về vấn đề này, thầy Phan Quang Tấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) cho biết: “Cũng như nhiều trường khác, trường chúng tôi chỉ đón nhận học sinh đầu vào bởi chỉ tiêu tuyển sinh là do Sở GD&ĐT đề ra và điểm chuẩn cũng do sở quy định dựa trên tình hình thực tế”.

Được biết, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Lý Tự Trọng là 520 em, nhưng số lượng đăng ký thi tại trường chỉ có 491 (chưa kể số học sinh thi vào Trường THPT Chuyên nhưng có nguyện vọng 2 vào Trường THPT Lý Tự Trọng). Chính vì thế, việc điểm đầu vào thấp ở đây cũng được lý giải bởi nguyên nhân: Do thí sinh đăng ký nguyện vọng thi vào trường ít hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh đề ra.

Thực trạng này cũng xảy ra tại một số trường có điểm chuẩn thấp, trong đó có Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) – nơi điểm chuẩn đầu vào chỉ có 9,50, thấp nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Vì đâu một số trường “lao dốc”?

Việc chuẩn bị kiến thức chu đáo của các trường THCS nằm trên địa bàn tuyển sinh...

Đối với những băn khoăn, trăn trở của dư luận trước thực trạng điểm đầu vào lớp 10 THPT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quốc Anh cho biết: “So với những năm trước, năm nay Sở GD&ĐT công bố chỉ tiêu tuyển sinh sớm. Điều đó không chỉ để các nhà trường chủ động kế hoạch tuyển sinh mà cũng để một số học sinh tự lượng sức mình, nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng”.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh: “Lý do là trường nào học sinh đăng ký đông thì điểm chuẩn cao, trường có ít thí sinh đăng ký thì điểm chuẩn thấp. Có những trường còn chỉ tiêu nhưng không đủ học sinh nên phải lấy xuống những em có điểm số thấp. Số lượng học sinh này chỉ là số ít chứ không phải là số lượng đại trà”.

Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Vì đâu một số trường “lao dốc”?

... và quá trình xây dựng thương hiệu của Trường THPT Cẩm Bình là lý do mang lại một mùa tuyển sinh thành công cho trường

Trong khi nhiều trường phải hạ chỉ tiêu điểm đầu vào để lấy đủ số lượng tuyển sinh thì ở một số trường điểm đầu vào lại có sự gia tăng đáng kể như: Trường THPT Phan Đình Phùng 34 điểm; THPT Trần Phú (Đức Thọ) 29 điểm, THPT Cẩm Bình 23,75 điểm. Đó là kết quả của quá trình xây dựng, củng cố thương hiệu.

Thầy Võ Tá Tình - Phó hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Năm ngoái điểm đầu vào của trường chúng tôi là 14,75 thì năm nay đã được cải thiện với mức điểm 23,75 - đứng thứ 9 toàn tỉnh và cao nhất trong huyện Cẩm Xuyên. Điều thuận lợi của trường khi có một mùa tuyển sinh thành công như năm nay đó là địa bàn tuyển sinh rộng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng hoạt động quảng bá hình ảnh của trường. Sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh cũng là lý do năm nay Trường THPT Cẩm Bình có 720 thí sinh có nguyện vọng đăng ký trong lúc chỉ tiêu chỉ có 14 lớp với 490 em”.

Cũng theo đánh giá chung của Sở GD&ĐT, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm nay cũng tương đương so với những năm trước và việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh cũng được căn cứ vào quy mô dân số, trường lớp của vùng, miền và theo định hướng phân luồng giáo dục phổ thông.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.