2 nhân viên y tế bị bắn chết khi hỗ trợ dập dịch Ebola ở Congo

Đây là lần đầu tiên các nhân viên y tế bị các phần tử vũ trang sát hại trong đợt bùng phát dịch Ebola này.

Bộ Y tế Cộng hòa dân chủ Congo đã gọi ngày 20/10 là một ngày đen tối cho những nỗ lực chống lại dịch Ebola đang hoành hành tại nước này, khi các phần tử vũ trang bắn chết 2 nhân viên y tế đang giúp ngăn chặn bệnh dịch lan rộng.

2 nhân viên y tế bị bắn chết khi hỗ trợ dập dịch Ebola ở Congo

Một địa điểm khoanh vùng nơi bùng phát virus Ebola ở Congo.

Đây là lần đầu tiên các nhân viên y tế bị các phần tử vũ trang sát hại trong đợt bùng phát dịch Ebola này. Tuyên bố của Bộ Y tế Congo cho biết, thời điểm tấn công vào ban ngày và dân thường có mặt tại đó không bị ảnh hưởng, cho thấy vụ tấn công đã được tính toán trước.

Đợt dịch Ebola bùng phát lần này được cho là có nguy cơ khó kiểm soát hơn do xảy ra tại những khu vực bất ổn của Congo. Nhiều nhóm vũ trang hoạt động khá mạnh tại khu vực đông bắc của đất nước. Các nhân viên y tế cho biết, tiếng đọ súng diễn ra hàng ngày và những hoạt động y tế cũng bị ảnh hưởng do lo ngại các nguy cơ tấn công.

Số trường hợp nhiễm Ebola tại Congo trong đợt này đã lên tới 200 người, trong đó có 117 người thiệt mạng. Các nhóm cứu trợ cũng lên tiếng báo động về tình hình an ninh trong khu vực có thể khiến gia tăng các trường hợp nhiễm mới.

Tổ chức Y tế thế giới trong tuần này cũng đã bày tỏ lo ngại đặc biệt về dịch bệnh tại Congo, nhưng cho rằng tình hình chưa nghiêm trọng đến mức tuyên bố thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast