Ám sát Tổng thống Moise: Cựu bộ trưởng Haiti bị tình nghi là chủ mưu

Cuộc điều tra cho thấy nhân vật bị tình nghi là cựu Bộ trưởng Tư pháp Joseph Feliz Badio và ông này có thể đã đặt hàng các sát thủ nước ngoài ba ngày trước khi xảy ra vụ ám sát.

Ám sát Tổng thống Moise: Cựu bộ trưởng Haiti bị tình nghi là chủ mưu

Cảnh sát gác bên ngoài dinh thự Tổng thống Haiti Jovenel Moise ở Port-au-Prince, ngày 15/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/7, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Colombia Jorge Luis Vargas công bố các chi tiết mới về cuộc điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, trong đó cho biết một cựu Bộ trưởng Tư pháp Haiti có thể là chủ mưu của vụ án này.

Ông Vargas tiết lộ trong một tin nhắn thoại rằng cuộc điều tra cho thấy nhân vật bị tình nghi là cựu Bộ trưởng Tư pháp Joseph Feliz Badio và ông này có thể đã đặt hàng các sát thủ nước ngoài ba ngày trước khi xảy ra vụ ám sát.

Nhà chức trách Colombia trong tuần qua đã mở cuộc điều tra đối với bốn công ty đã thuê 17 cựu quân nhân người Colombia bị cáo buộc có dính líu tới vụ ám sát Tổng thống Haiti.

Theo ông Vargas, các công ty trên bị điều tra về các cáo buộc đã thuê các cựu quân nhân này, ban đầu đưa họ đến Cộng hòa Dominica và sau đó điều động những người này đến Haiti.

Trước đó, cảnh sát Haiti cho biết vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise đã được lên kế hoạch tại nước láng giềng Cộng hòa Dominica.

Vụ ám sát Tổng thống Moise xảy ra vào rạng sáng 7/7 (giờ địa phương). Một nhóm 28 tay súng đã tấn công vào tư dinh của Tổng thống Jovenel Moise và bắn chết ông.

Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng và sau đó được đưa sang Mỹ cứu chữa. Trong số 28 tay súng trên có 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti.

Chính phủ Haiti đã đề nghị Mỹ cử quân đội tới quốc gia này nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, ngày 15/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định việc điều quân đội Mỹ tới Haiti không phải là vấn đề mà Washington thảo luận hiện nay.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast