Campuchia tuyên bố kiểm soát thành công lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Hun Sen ngày 29/12 tuyên bố, Campuchia đã kiểm soát thành công cụm lây nhiễm Covid-19 đầu tiên và duy nhất trong cộng đồng tính đến nay tại đất nước này.

Campuchia tuyên bố kiểm soát thành công lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Khmer Times)

“Sự kiện cộng đồng 28/11” tại Campuchia đề cập đến ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được phát hiện tại đất nước này hôm 28/11. Cụm lây nhiễm bắt nguồn từ vợ của ông Chhem Savuth, Tổng Cục trưởng Tổng cục Trại giam thuộc Bộ Nội vụ Campuchia.

Bà Savuth được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 28/11, sau đó lây bệnh cho chồng và bốn thành viên khác trong gia đình.

Sự việc đã khiến Chính phủ Campuchia phải đóng cửa một loạt những nơi mà gia đình bà Savuth từng đi đến. Campuchia cũng phải ráo riết truy vết những ca tiếp xúc với những ca lây nhiễm từ bà Savuth và tiến hành xét nghiệm hàng loạt để tìm người bị lây.

Hơn 1 tháng sau “Sự kiện cộng đồng 28/11”, phát biểu trong một sự kiện được truyền hình trực tiếp sáng nay, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố: “Hôm nay, tôi muốn thông báo về sự kết thúc của “Sự kiện cộng đồng 28/11”. Trong bài phát biểu trước đó hôm 15/12, tôi từng nhận định rằng sẽ phải đến tháng 1/2021 thì chúng ta mới có thể kiểm soát được cụm dịch”.

“Chúng ta đã kiểm soát thành công “Sự kiện cộng đồng 28/11”, ông Hun Sen khẳng định và cho biết thêm, tính đến sáng nay, Campuchia chỉ ghi nhận 41 ca nhiễm Covid-19 có liên quan đến “Sự kiện cộng đồng 28/11”, trong số này có 37 người đã được chữa khỏi và cho xuất viện.

Cũng trong bài phát biểu sáng nay, Thủ tướng Hun Sen đã đề cập đến việc tăng cường các biện pháp kiểm dịch nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus tại Campuchia, đặc biệt là các ca nhiễm do nhập cảnh. Tuy nhiên, ông cũng cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế trong cộng đồng.

Liên quan đến việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng Hun Sen cho biết, Chính phủ nước này đang chuẩn bị các bước để tiến hành mua vaccine cho người dân Campuchia được tiêm chủng miễn phí thông qua 3 phương án.

Ông Hun Sen cho hay, Campuchia là một thành viên của Sáng kiến vaccine toàn cầu, được gọi là COVAX, của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Sáng kiến này sẽ giúp cung cấp hàng triệu liều vaccine cho khoảng 20% dân số Campuchia.

Theo Thủ tướng Hun Sen, Chính phủ nước này đang tính đến các phương án khác để đảm vảo cung cấp đủ vaccine cho 80% dân số còn lại.

Ông Hun Sen thông tin, phương án thứ hai là Chính phủ Campuchia sẽ thảo luận với các đối tác phát triển để mua vaccine với mức giá phải chăng. Còn phương án thứ ba là đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine. Tuy nhiên, ông Hun Sen nhấn mạnh, Chính phủ Campuchia sẽ không mua các loại vaccine chưa được WHO phê duyệt.

Campuchia tuyên bố kiểm soát thành công lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
(Theo Khmer Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast