Cầu nối Thái Lan với tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh hoàn thành 70%

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Lào KPL đưa tin, cầu Hữu nghị Lào - Thái số 5, nối tỉnh Bolikhamxay (ở miền Trung Lào, giáp với Hà Tĩnh) và tỉnh Bueng Kan (Thái Lan) đã hoàn thành 70% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch.

Cầu nối Thái Lan với tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh hoàn thành 70%

Cầu Hữu nghị Lào - Thái số 5 đã hoàn thành 70% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch. (Ảnh: KPL)

Cầu Hữu nghị Lào - Thái số 5 bắc qua sông Mekong, có tổng chiều dài 1,35 km, tổng vốn đầu tư xây dựng là 3,65 tỷ bath Thái (tương đương 96,5 triệu USD), dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu sẽ thay thế cho dịch vụ phà hiện nay giữa hai địa phương hai nước. Dự án cầu Hữu nghị Lào - Thái số 5 được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Bolikhamxay trở thành địa bàn trung chuyển giao thông và thương mại quan trọng của Lào và khu vực. Công trình được xem là điểm kết nối giao thông quan trọng nhằm tăng cường thương mại và đầu tư giữa Lào, Thái Lan và Việt Nam. Đây cũng là con đường vận chuyển ngắn nhất từ Thái Lan về Việt Nam.

Chính phủ Lào và Cơ quan Hợp tác phát triển kinh tế với nước ngoài (NEDA) của Thái Lan đã đạt được đồng thuận về dự án xây cầu Hữu nghị Lào - Thái số 5 vào tháng 8/2019. NEDA đã ký một thỏa thuận tài trợ trị giá 1,38 tỷ bath với Bộ Tài chính Lào nhằm hỗ trợ Lào xây dựng cây cầu.

Lào là quốc gia duy nhất có chung biên giới với tất cả 5 quốc gia thành viên Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) gồm Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc (với 2 tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây). Với lợi thế này, Lào có tiềm năng lớn để đóng vai trò như một con đường thương mại quan trọng trong khu vực các nước thuộc GMS và ASEAN.

Cầu nối Thái Lan với tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh hoàn thành 70%
(Theo KPL)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast