CHDC Congo: Tấn công nhằm vào dân thường, ít nhất 20 người thiệt mạng

Các tay súng CODECO đã sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công một ngôi làng ở Mbidjo, sau đó đụng độ với Lực lượng vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

CHDC Congo: Tấn công nhằm vào dân thường, ít nhất 20 người thiệt mạng

Các tay súng phiến quân gác tại Bunagana, Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/9, nhóm phiến quân Hợp tác vì sự phát triển của Congo (CODECO) đã tiến hành một vụ tấn công tại Mbidjo, thuộc vùng lãnh thổ Djugu, tỉnh Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng .

Các nguồn tin an ninh và xã hội dân sự ở Ituri cho biết các tay súng CODECO đã sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công một ngôi làng ở Mbidjo, sau đó đụng độ với Lực lượng vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo (FARDC) trong nhiều giờ.

Trong số 20 thi thể được tìm thấy, có 7 phụ nữ và một số trẻ em. Có 100 ngôi nhà bị đốt, nhiều người dân phải sơ tán tìm nơi trú ẩn.

Người phát ngôn FARDC ở Ituri Jules Ngongo nhấn mạnh rằng lực lượng này đang hỗ trợ các hoạt động dọn dẹp và tìm kiếm người mất tích.

CODECO được xem là một trong những nhóm phiến quân tàn bạo nhất ở miền Đông Congo.

Không chỉ tấn công dân thường và binh lính, mục tiêu của lực lượng này còn bao gồm cả người di cư và nhân viên nhân đạo.

Dù đã ký cam kết hạ vũ khí nhưng từ tháng trước các tay súng CODECO hoạt động ở tỉnh Ituri đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào người dân tại vùng lãnh thổ Djugu.

Theo Trung Khánh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast