Chính phủ Mỹ lần thứ hai đóng cửa trong vòng 1 tháng

Quốc hội Mỹ đã không thể thông qua dự luật ngân sách chính phủ khi thời hạn chót đã qua, theo đó chính phủ Mỹ lại tạm đóng cửa trong một thời gian ngắn.

chinh phu my lan thu hai dong cua trong vong 1 thang

Thượng nghị sĩ Rand Paul - Ảnh: REUTERS

Theo đài NBC, cho tới tận 0 giờ ngày 9-2 theo giờ Mỹ (tức 12h00 cùng ngày theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ buộc phải dừng làm việc mà không thể thông qua được một thỏa thuận chi tiêu ngân sách.

Hệ quả của việc này là các dịch vụ của chính phủ không quá thiết yếu sẽ phải tạm dừng trong ít nhất là khoảng thời gian còn lại trong đêm trước khi một ngày làm việc mới bắt đầu.

Thế bế tắc này có được khai thông hay không, chính phủ có tiếp tục đóng cửa thêm nữa hay không, vấn đề sẽ phụ thuộc vào việc Thượng viện Mỹ có hể phê chuẩn dự luật ngân sách chính phủ trong thời gian còn lại của thời điểm nửa đêm về sáng ngày 9-2 theo giờ Mỹ hay không.

Về mặt kỹ thuật, việc không thể thông qua dự luật trước thời hạn chót có nghĩa chính phủ sẽ đóng cửa, tuy nhiên theo hãng tin Reuters, tình trạng này có thể sẽ chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn.

Dự kiến Thượng viện sẽ thông qua dự luật ngân sách chính phủ sau 1g00 sáng 9-2 và chuyển nó qua Hạ Viện. Các nhà lãnh đạo Hạ viện cho biết dự luật dự kiến sẽ được thông qua, có thể trước khi ngày làm việc mới bắt đầu tại Mỹ.

Tuy nhiên nếu tất cả những điều này không diễn ra, chính phủ Mỹ sẽ thực sự đóng cửa, lần thứ 2 trong năm 2018 sau lần đóng cửa 3 ngày trong tháng 1.

Sự phản đối của thượng nghị sĩ Rand Paul là nguyên nhân chính khiến Thượng viện không thể tiến hành bỏ phiếu về dự luật ngân sách chính phủ trước nửa đêm, thời hạn chót cần phải thông qua dự luật này nếu không muốn chính phủ phải dừng hoạt động.

Ông Paul nêu lên phản đối vì mức đề xuất ngân sách quá lớn trong dự luật chi tiêu, gần 400 tỉ USD cho 2 năm tới.

Dự luật là nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng liên tục lặp lại chuyện chỉ thông qua những dự luật ngân sách ngắn hạn, và chỉ nội việc này cũng đã choán hết quá nhiều thời gian làm việc của Quốc hội Mỹ trong 5 tháng qua.

Ông Paul nói: "Chúng ta có một bản dự luật dày 700 trang chưa ai đọc đã được in vào lúc nửa đêm. Sẽ chưa ai đọc bản dự luật này, chẳng có gì cải cách hết, sự lãng phí vẫn sẽ tiếp tục và chính phủ vẫn sẽ sử dụng tiền bạc của quý vị một cách vô trách nhiệm và tăng thêm cho gánh nặng nợ công 20 ngàn tỉ USD".

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast