Động đất ở Indonesia, ít nhất 20 người chết

Động đất mạnh 5,6 độ ở tỉnh Tây Java của Indonesia khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa tại thủ đô Jakarta cũng bị rung chuyển.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết trận động đất mạnh 5,6 độ xảy ra lúc 13h21 hôm nay, tâm chấn nằm trên đất liền ở độ sâu 10 km tại tỉnh Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 100 km về phía nam. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 5,4 độ.

BMKG nói rằng không có nguy cơ xảy ra sóng thần sau trận động đất.

Herman Suherman, quan chức thị trấn Cianjur gần tâm chấn, cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng tại một bệnh viện trong khu vực.

Doni Hermawan, cảnh sát trưởng Cianjur, cho biết lực lượng cứu hộ đã giải cứu được một phụ nữ và một trẻ em trong vụ lở đất sau chấn động, nhưng một người khác đã tử vong tại hiện trường. Ông không bình luận về thông tin do Suherman đưa ra.

Động đất ở Indonesia, ít nhất 20 người chết

Vị trí tâm chấn của trận động đất tại Indonesia chiều nay. Đồ họa: USGS.

Nhân chứng cho biết nhiều tòa nhà tại Jakarta bị rung chuyển, khiến không ít người phải sơ tán khỏi các văn phòng ở quận trung tâm thủ đô. Số khác nói rằng họ cảm nhận được các tòa nhà rung lắc và chứng kiến đồ đạc di chuyển.

“Tôi đang làm việc thì sàn nhà rung chuyển, tôi có thể cảm nhận chấn động rất rõ ràng”, Mayadita Waluyo, một luật sư 22 tuổi làm việc tại một tòa nhà văn phòng ở Jakarta, kể. “Lúc đó tôi chưa hình dung được chuyện gì đã xảy ra, nhưng rung lắc ngày càng mạnh hơn và kéo dài khá lâu”.

Waluyo cho hay cô và nhiều đồng nghiệp trong văn phòng sau đó đã hoảng hốt chạy xuống cầu thang bộ để thoát khỏi tòa nhà.

Indonesia thường xuyên trải qua các trận động đất và phun trào núi lửa do nằm trên “Vành đai lửa”, một vòng cung hoạt động địa chấn dữ dội, nơi các mảng kiến tạo va chạm kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và lưu vực Thái Bình Dương.

Năm 2004, trận động đất 9,1 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra, gây ra sóng thần giết chết 220.000 người khắp khu vực, trong đó có khoảng 170.000 người ở Indonesia.

Năm 2018, một trận động đất 7,5 độ và sóng thần theo sau ở Palu trên đảo Sulawesi đã khiến hơn 4.300 người chết và mất tích.

Động đất ở Indonesia, ít nhất 20 người chết
Theo Vũ Anh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast