Gia cảnh éo le của một số người Việt nhiễm Covid-19 tại Lào

(Baohatinh.vn) - Phần lớn trong số hơn 60 người Việt nhiễm Covid-19 đang điều trị tại cơ sở y tế của Lào là những lao động tự do, vì mưu sinh đã sang nước bạn làm ăn rồi mắc bệnh.

Gia cảnh éo le của một số người Việt nhiễm Covid-19 tại Lào

Một công ty thép của người Việt tại Vientiane ủng hộ tiền và các vật phẩm cho nỗ lực chống dịch Covid-19.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên khoa Tiếng Việt thuộc Đại học Quốc gia Lào cho biết, cộng đồng người Việt tại Lào vừa chia sẻ với nhau hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị S., với 4 người trong nhà nhiễm Covid-19, gồm: hai vợ chồng và hai con 3 tuổi và 8 tháng tuổi.

Vì cuộc sống mưu sinh, chị S. cùng chồng sang Lào làm thuê, với thu nhập không ổn định, mức lương được trả theo ngày. Nay cả gia đình cùng nhiễm bệnh, đang phải điều trị tại khu cách ly dã chiến ở Thủ đô Vientiane.

“Đáng thương nhất là bé 8 tháng tuổi, vào viện trong điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn, vừa điều trị vừa thực hiện các biện pháp cách ly. Giờ cả gia đình chị S. chưa biết khi nào mới được ra viện và cuộc sống tiếp theo sẽ như thế nào”, cô Hiền bày tỏ.

Một hoàn cảnh khó khăn không kém là chị L.T.T. - nhân viên phục vụ quán karaoke Victor ở đường Naxay, quận Chathabouli. Quán Victor là nơi bệnh nhân thứ 59 cùng một người bạn và hai người Thái Lan nhập cảnh trái phép từng vào hát rồi gây nên làn sóng lây nhiễm Covid-19 kinh hoàng tại Lào kể từ đầu tháng 4 đến nay, với hơn 1.000 ca nhiễmtrong cộng đồng được báo cáo.

Chị T. được thông báo dương tính với virus SARS-CoV-2 và phải nằm điều trị ở bệnh viện dã chiến Donkoi. Chị là một trong những bệnh nhân nặng nhất trong hơn 1.000 ca mắc Covid-19 đang phải điều trị tại Lào. Chị T. hiện không thể tự chủ các sinh hoạt bình thường mà phải nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên y tế. Nguy hiểm hơn chị T. còn có một số bệnh nền. Hiện các bác sỹ đang tập trung cứu chữa cho chị và những ngày qua đã có chuyển biến tích cực.

Hoàn cảnh của cụ ông người Việt 90 tuổi, bị lây nhiễm qua cô cháu gái 26 tuổi là bạn của bệnh nhân số 59 tại Lào cũng éo le không kém. Người cháu sau khi đi cùng bạn đến quán karaoke Victor dịp tết Lào, trở về thì nhiễm bệnh và lây cho cụ. Hiện, cả hai ông cháu đã phải vào điều trị cách li. Một điều khó là cụ không biết tiếng Lào, nên các bác sĩ đã xếp cụ ở cùng bệnh nhân người Lào biết tiếng Việt để tiện trao đổi. Đến giờ, cụ là bệnh nhân cao tuổi nhất có chuyển biến tốt, tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Gia cảnh éo le của một số người Việt nhiễm Covid-19 tại Lào

Các Việt kiều góp tiền và nước uống cho các khu cách ly.

Sang Lào kiếm sống, những người Việt ở xứ Triệu Voi mỗi người một hoàn cảnh. Khi đến Lào họ tìm những khu trọ giá rẻ, cơ sở vật chất thiếu thốn, phòng ở chật hẹp, đông đúc, điển hình là khu trọ hai tầng ở khu Thatluang. Chính vì thế, khi một người mắc thì cả khu trọ phải cách ly và bị phong tỏa, rồi còn lây nhiễm cho nhau.

Riêng ngày 8/5, số ca mắc mới Covid-19 tại Lào là 28 ca, nâng tổng số ca lên 1.233. Thủ đô Vientiane có 8 người thì đã có 3 người Việt trong một gia đình.

Trong thời gian này, cộng đồng người Việt đang tích cực chia sẻ thông tin qua mạng xã hội để hỗ trợ nhau các biện pháp chống dịch. Đồng thời, phát động nhiều đợt quyên góp, ủng hộ các lực lượng chức năng làm công tác phòng chống Covid-19, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người có ít góp ít, người có điều kiện thì góp nhiều hơn, cả tiền mặt và vật tư thiết yếu hàng ngày để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Gia cảnh éo le của một số người Việt nhiễm Covid-19 tại Lào

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast