Giao tranh tại Cộng hòa Dân chủ Congo, hàng chục người thiệt mạng

Các phiến quân thuộc nhóm vũ trang CODECO đã tấn công các làng Tchele và Garua khiến 11 dân thường, hai binh sỹ và một cảnh sát đã thiệt mạng.

Giao tranh tại Cộng hòa Dân chủ Congo, hàng chục người thiệt mạng

Nhiều ngôi nhà bị đốt phá trong một vụ tấn công của phiến quân. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 18/3 cho biết, 30 người, trong đó 11 thường dân, đã thiệt mạng trong hai ngày giao tranh giữa các lực lượng của chính phủ và phiến quân ở tỉnh Ituri, miền Đông Congo.

Người phát ngôn tỉnh Ituri, Trung úy Jules Ngongo cho biết 11 dân thường, hai binh sỹ và một cảnh sát đã thiệt mạng ngày 15/3 khi các phiến quân thuộc nhóm vũ trang Liên hiệp vì sự Phát triển của Congo (CODECO) tấn công các làng Tchele và Garua.

Theo ông Ngongo, trong cuộc phản công của quân đội ngày 18/3, 16 phiến quân đã bị vô hiệu hóa.

CODECO là một nhóm chính trị, tôn giáo có vũ trang và có liên quan tới cái chết của hơn 1.000 người kể từ tháng 12/2017. Thành viên của nhóm này đa phần thuộc sắc tộc Lendu - những người sống chủ yếu bằng nghề nông và thường xuyên đụng độ, xung đột với cộng đồng thương nhân và người chăn gia súc ở Ituri - khu vực giàu dầu mỏ và quặng vàng.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, hàng chục nghìn người đã bị sát hại tại Ituri từ năm 1999 đến 2003 trong các cuộc giao tranh giữa sắc tộc Lendu và Hema.

Nhóm này đã chấm dứt hoạt động sau khi Liên minh châu Âu (EU) thực hiện chiến dịch Artemis tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên của EU bên ngoài châu Âu.

Tuy nhiên, CODECO đã nối lại hoạt động vào cuối năm 2017, với địa bàn hoạt động tập trung ở vùng Djugu thuộc tỉnh Ituri./.

Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast