Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đàm phán về tuyên bố kết thúc chiến tranh

Bộ trưởng Lee In-young cho rằng đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đàm phán về tuyên bố kết thúc chiến tranh

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 9/12, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho rằng tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, nếu được ký kết, có thể trở thành một “bước ngoặt” để mở ra giai đoạn mới cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, ông Lee In-young hối thúc Bình Nhưỡng chấp nhận đề xuất đối thoại của Seoul về vấn đề này.

Bộ trưởng Lee In-young cho rằng đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán, trong bối cảnh căng thẳng quân sự không leo thang trong thời gian qua và các kênh liên lạc liên Triều được khôi phục hồi tháng 10 vừa qua.

Phát biểu tại một hội thảo diễn ra ở thủ đô Seoul, Bộ trưởng Lee In-young cho biết: “Triều Tiên dường như đang thể hiện cởi mở đối với đối thoại hơn trước đây. Triều Tiên đã phóng thử nhiều tên lửa tầm ngắn trong năm nay, nhưng không làm cho tình hình xấu đi nghiêm trọng bằng cách gia tăng căng thẳng mức độ cao.”

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh việc đạt một thỏa thuận về tuyên bố kết thúc chiến tranh trong tình tình hình an ninh hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên sẽ tạo ra “một bước ngoặt chắc chắn cho một giai đoạn hòa bình mới.”

Ông bày tỏ hy vọng Triều Tiên sớm phản hồi đề xuất để không làm giảm động lực và thiện chí cho các cuộc đàm phán với Seoul và Washington./.

Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast