Hàn Quốc thông qua Dự luật cấm cha mẹ phạt đòn con cái

Dự thảo sửa đổi Luật Dân sự với nội dung cấm cha mẹ phạt đòn con cái đã được thông qua trong cuộc họp Nội các ngày 13/10 và sẽ trình tiếp dự luật lên Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 16/10 tới.

Dự thảo mới xóa bỏ điều khoản quy định về “quyền kỷ luật” con cái của cha mẹ. Điều 915 Luật Dân sự Hàn Quốc hiện hành quy định người có quyền nuôi con (thường là bố mẹ) có quyền và nghĩa vụ bảo vệ, dạy dỗ con cái, đồng thời có thể “kỷ luật” con khi cần thiết. “Kỷ luật” ở đây được xác định là không bao gồm các hình thức xử phạt vượt quá mức cho phép theo tiêu chuẩn xã hội, gây đau đớn về thể xác, tinh thần cho con cái. Tuy nhiên, nội dung này bị cho là có thể gây hiểu sai là người có quyền nuôi con có thể phạt đòn con cái.

Điều 915 cũng cho phép cha mẹ có thể ủy thác con cái cho các cơ quan cải tạo nếu được tòa án đồng ý. Tuy nhiên, dự thảo mới đã lược bỏ nội dung này.

Hàn Quốc thông qua Dự luật cấm cha mẹ phạt đòn con cái

Ảnh minh họa: KT

Bộ Tư pháp kỳ vọng dự thảo sửa đổi sẽ góp phần cải thiện nhận thức xã hội về các hành vi bạo hành trẻ em.

Ngoài ra, trong cuộc họp Nội các cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc cũng thông qua dự thảo đăng công báo Luật đặc biệt về xử phạt hành vi bạo lực gia đình, có nội dung tăng cường đối phó và xử phạt với các hành vi bạo lực gia đình, bảo vệ nạn nhân.

Khi luật mới được thực thi thì Cảnh sát được điều tới hiện trường của vụ bạo hành gia đình có thể bắt giữ tại trận người gây hại, căn cứ theo Luật tố tụng hình sự. Dự luật mới cũng mở rộng phạm vi xử phạt, bổ sung thêm tội xâm nhập trái phép nơi cư trú đối với người có hành vi bạo hành gia đình.

Nếu người phạm tội bạo hành gia đình không chấp hành các biện pháp xử lý tạm thời như không tiếp cận nạn nhân, thì có thể bị xử phạt tối đa 10 triệu won (8.700 USD) hoặc 1 năm tù giam. Người nào thường xuyên có hành vi bạo hành gia đình có thể bị xử tối đa ba năm tù giam hoặc 30 triệu won (26.100 USD). Dự thảo sửa đổi sẽ được đăng công báo vào ngày 20/10, và có hiệu lực thực thi sau ba tháng, tức từ ngày 21/1/2021.

Hàn Quốc thông qua Dự luật cấm cha mẹ phạt đòn con cái
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast