Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu khí đốt sang Việt Nam vào năm 2026

Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam bắt đầu từ năm 2026 từ lô ngoài khơi Tuna nằm gần đường biên giới trên biển giữa hai nước.

Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu khí đốt sang Việt Nam vào năm 2026

Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu khí đốt sang Việt Nam vào năm 2026. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia (ESDM) Arifin Tasrif ngày 23/12 cho biết quốc gia này đặt mục tiêu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam, bắt đầu từ năm 2026, từ lô ngoài khơi Tuna nằm gần đường biên giới trên biển giữa hai nước.

Bộ trưởng Arifin cho hay nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có thể cung cấp 100-150 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (MMSCFD) thông qua đường ống dẫn khí từ lô Tuna do liên danh Harbor Energy và ZN Asia Ltd - công ty con của hãng dầu khí nhà nước Zarubezhneft của Nga - vận hành.

Ông Arifin cho rằng nhu cầu năng lượng của Việt Nam rất lớn, đặc biệt là cho công nghiệp. Ví dụ, công suất điện của Việt Nam là 240TWH trên tổng dân số chỉ 99 triệu người, trong khi đó năng lực sản xuất điện của Indonesia là 270TWH. Điều này cho thấy mức tiêu thụ điện bình quân đầu người của Việt Nam rất cao do có nhiều ngành công nghiệp hoạt động.

Ngoài xuất khẩu khí đốt, ông Arifin cho hay Indonesia và Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo . Việt Nam hiện vận hành các nhà máy thủy điện với tổng công suất lên tới 70TWH.

Theo ông Arifin, hình thức hợp tác giữa hai nước sẽ mang tỉnh bổ trợ cho nhau.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast