Lào kêu gọi toàn dân tiêm vaccine ngừa Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang khan hiếm vaccine và phải phân bổ theo tiêu chuẩn được ưu tiên thì Lào lại là nước tích cực vận động mọi người dân cần phải đi tiêm vaccine.

Lào kêu gọi toàn dân tiêm vaccine ngừa Covid-19

Người dân Lào đi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Đây cũng là động thái nhằm đạt mục tiêu 50% dân số được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong năm 2021 mà Chính phủ Lào đề ra.

Nội dung lời kêu gọi toàn dân tiêm vaccine được đăng tải liên tục trên cổng thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Trung tâm truyền thông y tế và giáo dục sức khỏe (Bộ Y tế Lào).

“Những ai có người nhà thuộc diện cao tuổi, có bệnh nền cần phải tiêm vaccine. Các nhân viên y tế chưa được tiêm vaccine mũi 1, hoặc chuẩn bị tiêm mũi 2 đều cần phải có lịch hẹn để được tiêm chủng ngừa Covid-19 vào ngày 14 đến 15/7/2021. Bạn có thể chọn và hẹn lịch tiêm chủng theo ý muốn để tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh đông người. Điểm tiêm vaccine là Trung tâm mua sắm Lao-ITEC (Thủ đô Vientiane). Hiện đã có vaccine cho cả mũi 1 và mũi 2, mời mọi người đưa bố mẹ, ông bà, cô bác đến tiêm chủng để giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do Covid-19”, theo đoạn trích nội dung lời kêu gọi.

Liên quan vấn đề này, Chính phủ Lào cho biết, từ cuối tháng 6 đến nay, biến chủng Delta đã xuất hiện tại Lào do lây nhiễm từ lao động Lào về nước. Trong đó lao động Lào về từ Thái Lan là đông nhất, vì vậy Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đang tích cực đối thoại với Thái Lan về bảo hộ lao động trong khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo Cục Việc làm, Bộ Lao động Thái Lan, cuối tháng 6 đầu tháng 7/2021, đã có 246.757 lao động Lào từ Thái Lan về nước.

Trong bối cảnh này, tại cuộc họp Chính phủ Lào khóa IX mở rộng, lần thứ nhất theo hình thức trực tuyến từ ngày 6 đến 8/7, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh kêu gọi các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát việc xuất, nhập cảnh một cách chặt chẽ nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép; tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các khu cách ly, đặc biệt là tại các địa điểm tiếp nhận lao động Lào quay trở về nước với số lượng lớn khi bị mất việc làm do dịch Covid-19; đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, tập trung truy vết các các ca nhiễm Covid-19 và tăng số lượng các địa điểm tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho người dân.

Đến nay, khoảng 13% dân số Lào đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ nhất và khoảng 9% dân số được tiêm mũi thứ hai. Lào xác định đẩy mạnh tiêm vaccine là chìa khóa cho việc kiểm soát dịch Covid-19 trong dài hạn.

Theo Ủy ban Quốc gia chuyên trách phòng, chống dịch Covid-19 Lào, trong họp báo trực tuyến trưa 11/7, nước này ghi nhận 89 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số lên 2.719 ca từ đầu mùa dịch đến nay. Trong đó có 3 ca tử vong và đang điều trị 511 ca.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast