Lào khuyến cáo tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Tờ Vientine Times dẫn lời Tiến sĩ Phonepaseuth Ounaphom - Cục trưởng Cục Vệ sinh và Nâng cao sức khỏe thuộc Bộ Y tế Lào cho biết, một số người dân đang có tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là không đeo khẩu trang nơi đông người.

Lào khuyến cáo tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19

Tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo Trung tâm Thông tin Y tế Giáo dục Sức khỏe (Bộ Y tế Lào), trong ngày hôm nay, nước này ghi nhận thêm 6 ca nhiễm mới COVID-19, không có thêm ca tử vong nào vì dịch bệnh này. Tổng số ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại Lào kể từ đầu dịch đến nay là 210.164 trường hợp, trong đó số trường hợp tử vong là hơn 750.

Theo Tiến sĩ Phonepaseuth Ounaphom, mặc dù số ca nhiễm mới COVID-19 tại Lào đã giảm mạnh trong thời gian gần đây tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng vẫn đang hiện hữu.

Để có thể nới lỏng thêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong 14 ngày liên tiếp, Lào phải không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới nào. Đến khi đó, Lào có thể tuyên bố hết dịch, tương tự như Campuchia.

Để đạt được mục tiêu này, ông Ounaphom nhấn mạnh, điều cần thiết là mọi người dân phải tiếp tục tuân thủ theo các quy định về phòng chống dịch COVID-19 do Lực lượng đặc nhiệm Quốc gia về Phòng chống và Kiểm soát COVID-19 đưa ra gồm: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách với người khác ít nhất 2m ở những nơi công cộng.

Tuy vậy, Lực lượng đặc nhiệm Quốc gia về Phòng chống và Kiểm soát COVID-19 của Lào vẫn ghi nhận trường hợp một số người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là không đeo khẩu trang ở nơi đông người.

Việc tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cùng là yếu tố quan trọng giúp đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường. Tính đến ngày 12/6, 79,18% dân số Lào trong độ tuổi quy định đã được tiêm một liều vắc-xin ngừa COVID và 69,32 % đã hoàn thành tiêm chủng.

Trước đó, ngày 7/6, Bộ Y tế Campuchia tuyên bố đã loại bỏ COVID-19 sau khi bệnh nhân cuối cùng mắc căn bệnh này hồi phục đồng thời không còn ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào trong 31 ngày liên tiếp. Đây là quốc gia châu Á đầu tiên và là nước thứ hai trên thế giới sau Thụy Điển tuyên bố hết COVID-19.

(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast