Mali: Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane từ chức

Ông Baba Cisse - cố vấn đặc biệt của Đại tá Assimi Goita xác nhận Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouanevà đã tuyên bố từ chức trước nhà hòa giải trung gian.

Mali: Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane từ chức

Tổng thống Bah Ndaw (giữa). (Nguồn: Reuters)

Ngày 26/5, hai nhà lãnh đạo của chính phủ lâm thời Mali, Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane đã từ chức .

Sự việc diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực trung gian hòa giải đang được triển khai sau khi 2 quan chức này bị một nhóm binh sỹ bắt giữ hôm 24/5.

Ông Baba Cisse - cố vấn đặc biệt của Đại tá Assimi Goita - một trong 2 nhân vật “đầu não” trong vụ binh biến lật đổ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita ngày 18/8/2020, xác nhận Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouanevà đã tuyên bố từ chức trước nhà hòa giải trung gian.

Ông Cisse cho biết các cuộc đàm phán về việc trả tự do cho hai nhà lãnh đạo này và việc thành lập chính phủ mới đang được tiến hành.

Ngày 24/5, các binh sỹ Mali bất mãn về việc cải tổ chính phủ đã bắt giữ tổng thống và thủ tướng chính phủ lâm thời và đưa đến một doanh trại quân đội ở ngoại ô thủ đô Bamako sau khi danh sách thành viên nội các mới được công bố.

Vụ việc này đã làm dấy lên lo ngại về vụ đảo chính thứ hai tại Mali khi Chính phủ lâm thời nước này đang trong quá trình kiện toàn nhân sự sau vụ binh biến hồi tháng 8/2020.

Ông Bah Ndaw, một đại tá nghỉ hưu, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Mali ngày 25/9/2020, đánh dấu một giai đoạn mới trong quá trình chuyển tiếp này dự kiến kéo dài 18 tháng.

Tuy nhiên, tiến trình xây dựng bộ máy nhà nước Mali đang đứng trước nhiều thách thức do bất bình về vai trò chi phối của quân đội và các chương trình cải cách chậm được triển khai.

Ngoài ra, Mali cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn về an ninh, hậu cần, trong khi các phần tử thánh chiến không ngừng chống phá./.

Mali: Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane từ chức
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast