Mexico phát hiện hơn 300 người di cư nhồi nhét trong thùng xe tải tìm đường đến Mỹ

(Baohatinh.vn) - Lực lượng Vệ binh quốc gia Mexico và các cơ quan quản lý nhập cư đã phát hiện 329 người di cư chen chúc nhau phía sau ba thùng xe tải chở hàng đang trên đường đến Mỹ.

Mexico phát hiện hơn 300 người di cư nhồi nhét trong thùng xe tải tìm đường đến Mỹ

Lực lượng an ninh Mexico giải cứu người di cư. (Ảnh minh họa: AP)

Vụ việc diễn ra hôm 18/3, khi cơ quan chức năng Mexico thực hiện chặn các xe tải di chuyển trên đường cao tốc phía Nam Tuxtla Gutierrez, thủ phủ của bang Chiapas để kiểm tra theo thông lệ.

329 người di cư trốn trong 3 thùng xe tải vừa mới được phát hiện đều là người Guatemala và Honduras. Trong đoàn người có 114 trẻ em không có người thân đi cùng.

Sự việc trên cho thấy nhiều người di cư từ khu vực Trung Mỹ tiếp tục phớt lờ lời kêu gọi của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, ngày 16/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc những người di cư không đến Mỹ trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích xung quanh chính sách của ông Biden khiến số người di cư đến khu vực biên giới phía Nam của Mỹ giáp với Mexico tăng vọt, trong đó có hàng nghìn trẻ em không có người thân đi cùng.

Theo tuyên bố ra ngày 19/3 của Bộ Nội vụ Mexico, đoàn người di cư nói trên đã được cung cấp thức ăn và nước uống. Những trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm đã được gửi đến các nơi trú ẩn tạm thời do cơ quan quản lý nhập cư nước này điều hành trong khi người trưởng thành được đưa đến các văn phòng quản lý hành chính để làm thủ tục giải quyết.

Người di cư Trung Mỹ thường tập hợp thành các đoàn lớn qua Mexico tìm đường tới Mỹ với hy vọng tìm được cuộc sống tốt đẹp hơn, thoát khỏi tình trạng nghèo đói và bạo lực tại quê nhà.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chính sách nhập cư của Mỹ được siết chặt. Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên lên nắm quyền, Tổng thống Biden đã ký một loạt sắc lệnh đảo ngược một số chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Trump, theo đó ngừng xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico và đề xuất luật giúp gần 11 triệu người sống bất hợp pháp tại Mỹ được cấp quốc tịch.

Quyết định trên của ông Biden vấp phải sự phản đối phản đối mạnh mẽ của đảng Cộng hòa khi cho rằng chính sách của ông sẽ khiến số người di cư tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ tăng mạnh và sẽ gây nên một cuộc khủng hoảng ở biên giới.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast