Mỹ duyệt bán lô vũ khí đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden

Lầu Năm Góc cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt thỏa thuận bán vũ khí đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Hôm 5/2, Lầu Năm Góc cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt thương vụ bán vũ khí đầu tiên dưới thời chính quyền Biden, trong đó có thỏa thuận bán thiết bị liên lạc cho NATO và tên lửa cho Chile. Các thỏa thuận này trị giá 150 triệu USD.

Mỹ duyệt bán lô vũ khí đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden

Máy bay chiến đấu Mỹ. Ảnh: AP.

Theo hợp đồng, Mỹ bán 517 hệ thống liên lạc vô tuyến AN/PRC-158 Manpack kèm linh kiện và huấn luyện sử dụng cho NATO với tổng giá trị 65 triệu USD; bán 16 tên lửa phòng không tầm trung SM-2 Block IIIA kèm trang thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và huấn luyện cho Chile với giá 85 triệu USD.

Theo quy trình, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về việc Bộ Ngoại giao phê duyệt các hợp đồng này.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với hợp đồng đã được ký hoặc đàm phán điều khoản mua bán đã hoàn tất. Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định có chấp nhận thương vụ hay không. Sau khi Quốc hội thông qua, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Biden ký duyệt.

Đây là thương vụ bán vũ khí đầu tiên được công bố kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Tuy nhiên, quy trình xét duyệt thường kéo dài nhiều tháng và dường như được khởi động từ thời cựu tổng thống Donald Trump.

Sau khi lên nắm quyền, chính quyền Biden đã đình chỉ nhiều hợp đồng bán vũ khí với trị giá hàng tỷ USD dù cho những thương vụ này đã được người tiền nhiệm Trump phê duyệt.

Chính quyền Biden đã tạm dừng một số vụ bán vũ khí đang chờ xử lý cho các đồng minh của Mỹ như Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để xem xét, đánh giá lại trước khi phê duyệt.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast