Mỹ tăng cường tiếp cận châu Phi

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có một tuần công du châu Phi vào cuối tháng 3 khi Washington tăng cường tiếp cận với lục địa này trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, đặc biệt là với Trung Quốc.

Mỹ tăng cường tiếp cận châu Phi

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AP, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có kế hoạch công du châu Phi vào cuối tháng 3 này khi Washington tìm cách thể hiện mình là một đối tác tốt hơn cho lục địa này so với Trung Quốc.

“Chuyến thăm sẽ củng cố quan hệ đối tác của Mỹ trên khắp châu Phi và thúc đẩy những nỗ lực chung của chúng tôi về an ninh và thịnh vượng kinh tế”, phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mỹ, Kirsten Allen, cho biết.

Chuyến thăm của bà Harris diễn ra sau các chuyến thăm của đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đến châu Phi. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến châu Phi trong tuần này và Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ tới châu Phi vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, AP cho rằng bà Harris sẽ được chú ý đặc biệt với tư cách là Phó Tổng thống “da màu” đầu tiên trong lịch sử Mỹ và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này đến châu Phi.

Phó Tổng thống Harris dự kiến đến Ghana từ ngày 26 – 29/3, sau đó ở Tanzania từ ngày 29 – 31/3. Điểm dừng chân cuối cùng của bà là Zambia từ 31/3 – 1/4.

Bà Allen cho biết chương trình nghị sự của Phó Tổng thống Mỹ ở châu Phi sẽ bao gồm thúc đẩy dân chủ, thích ứng khí hậu, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và an ninh lương thực.

Hoạt động tiếp cận có phối hợp của Nhà Trắng tới lục địa này bắt đầu với Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ-châu Phi, được tổ chức vào tháng 12 năm ngoái. Trong khi Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào châu Phi, Washington đang tự cho mình là một đối tác tốt hơn Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ thể hiện không phải bởi những gì chúng tôi có thể làm cho châu Phi mà là những gì chúng tôi có thể làm với châu Phi”, bà Harris nói.

Mặc dù sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là nền tảng của nhiều chính sách đối ngoại của Mỹ, nhưng chính quyền Biden đang cố gắng điều chỉnh cách tiếp cận của mình đối với châu Phi để các nhà lãnh đạo ở lục địa này không cảm thấy như thể họ đang bị “mắc kẹt” giữa một cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa hai cường quốc.

Theo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast