Mỹ tiếp tục xác định “Việt Nam không thao túng tiền tệ”

Việt Nam không còn là đối tượng bị phân tích nâng cao về thao túng tiền tệ, theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ.

Ngày 10/6, Bộ Tài chính Mỹ ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên ba tiêu chí theo Đạo luật năm 2015: thặng dư thương mại song phương với Mỹ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Mỹ tiếp tục xác định “Việt Nam không thao túng tiền tệ”

Tại kỳ báo cáo này, Việt Nam không còn đáp ứng cả 3 tiêu chí nên Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam (cùng với Đài Loan) ra khỏi danh sách “đối tượng bị phân tích nâng cao” và trở lại “danh sách giám sát”. 10 nước còn lại nằm trong danh sách giám sát này gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Mexico, Việt Nam và Đài Loan.

Một nền kinh tế đáp ứng hai trong ba tiêu chí theo Đạo luật năm 2015 sẽ được Mỹ đưa vào “danh sách giám sát”. Một khi nằm trong danh sách này, quốc gia đó cũng sẽ tiếp tục trong danh sách này ít nhất hai kỳ báo cáo liên tiếp - để xác định sự cải thiện mang tính lâu dài. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ sẽ thêm và giữ lại bất kỳ đối tác thương mại có tỷ trọng lớn và không cân xứng trong thâm hụt thương mại tổng thể của Mỹ - ngay cả quốc gia đó không đáp ứng hai trong ba tiêu chí của Đạo luật năm 2015.

Tại báo cáo lần này, Thuỵ Sỹ là nền kinh tế duy nhất đáp ứng cả ba tiêu chí và Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tiếp xúc nâng cao với ngân hàng trung ương nước này. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng kết luận không có đối tác lớn nào của Mỹ thao túng tiền tệ trong năm 2021.

Ngân hàng Nhà nước cho biết trong cả năm 2021, Việt Nam đáp ứng tiêu chí Bộ Tài chính Mỹ đưa ra là thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ ở mức 90 tỷ USD (ngưỡng 15 tỷ USD).

Từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính Mỹ đã tiếp xúc nâng cao song phương với Việt Nam và đạt được thỏa thuận chung vào tháng 7/2021 nhằm giải quyết các quan ngại của Mỹ về vấn đề tiền tệ, tỷ giá.

Tại báo cáo lần này, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục ghi nhận những bước tiến của Việt Nam. Đồng thời, tại chuyến thăm, làm việc của Bộ Tài chính Mỹ với Việt Nam ngày 5/4, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua. Nhà điều hành này đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc giải quyết các quan ngại của phía Mỹ và duy trì được ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành để làm việc về các vấn đề mà phía Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, hai bên cùng có lợi, xây dựng quan hệ thương mại hài hoà, bền vững.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế; điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast