Mỹ viện trợ thêm 2 tỷ USD cho Ukraine

Nhà Trắng thông báo cung cấp thêm 2 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine, nhưng không tiết lộ những khí tài cụ thể.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá thứ gì cần thiết và bảo đảm cung cấp chúng cho Ukraine để giúp họ thành công trên chiến trường”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 23/2 sau khi thông báo khoản viện trợ quân sự 2 tỷ USD cho Ukraine.

Quan chức Mỹ không công bố những khí tài trong gói viện trợ này, nhưng nói rằng Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ “cung cấp thêm cho Ukraine các loại pháo, trong đó có pháo phản lực HIMARS, và đạn dược” khi gặp người đồng cấp Volodymyr Zelensky ở Kiev hồi đầu tuần.

Mỹ viện trợ thêm 2 tỷ USD cho Ukraine

Cố vấn Sullivan họp báo tại Nhà Trắng hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

Cố vấn Sullivan cũng thông báo nhóm G7 sẽ công bố loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga và những quốc gia hỗ trợ nước này lách lệnh cấm vận. “Nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục bị bào mòn cả về lượng và chất, ngay cả khi Tổng thống Vladimir Putin tìm cách duy trì nó”, ông cho hay.

Khi được hỏi về đề xuất cung cấp tiêm kích F-16 cho Kiev, quan chức Mỹ cho rằng chiến đấu cơ này “không nhằm giải quyết vấn đề giao tranh trước mắt, mà liên quan tới năng lực quốc phòng của Ukraine trong dài hạn”.

Giới chức Ukraine và Nga chưa bình luận về thông tin.

Mỹ đã viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine với tổng trị giá hơn 110 tỷ USD, trong đó gần 30 tỷ USD dành cho vũ khí và đào tạo binh sĩ. Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ làm gia tăng nguy cơ xung đột trực tiếp khi tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng những gói viện trợ quân sự chỉ làm kéo dài xung đột và gây khổ đau cho dân thường.

Mỹ viện trợ thêm 2 tỷ USD cho Ukraine
Theo Vũ Anh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast