Nga, Belarus tuyên bố kéo dài tập trận chung do căng thẳng ở miền đông Ukraine

Ngày 20/2, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin tuyên bố Nga và Belarus sẽ tiếp tục các cuộc tập trận do tình hình an ninh ở Donbass ngày càng xấu đi.

Nga, Belarus tuyên bố kéo dài tập trận chung do căng thẳng ở miền đông Ukraine

Binh sĩ tham dự tập trận Nga - Belarus. Ảnh: Sputnik

“Liên quan đến việc gia tăng hoạt động quân sự gần biên giới bên ngoài của liên minh Nga - Belarus và tình hình ở Donbass ngày càng leo thang căng thẳng, Tổng thống Cộng hòa Belarus và Tổng thống Nga đã quyết định tiếp tục kiểm tra sự sẵn sàng của các lực lượng ứng phó của liên minh hai quốc gia”, đài Sputnik (Nga) dẫn lời ông Khrenin cho biết hôm 20/2.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus nêu rõ rằng các cuộc tập trận này sẽ liên quan đến các vấn đề huấn luyện tác chiến - không nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Quyết tâm Đồng minh Nga-Belarus 2022, nhưng trọng tâm không thay đổi - nhằm đảm bảo khả năng phản ứng đầy đủ và ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào của những kẻ xấu.

Hiện vẫn chưa rõ thông báo này sẽ ảnh hưởng thế nào đến lực lượng Nga đang ở Belarus. Theo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), lực lượng này gồm khoảng 30.000 binh sĩ. Nhóm binh sĩ này cũng đang ở rất gần biên giới với Ukraine. Cuộc tập trận này đang nhận được rất nhiều sự chú ý.

Nga và Belarus đã khởi động cuộc tập trận quy mô lớn Quyết tâm Đồng minh 2022 vào tuần trước. Cuộc tập trận dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 20/2. Các cuộc tập trận phòng thủ bao gồm bài tập mô phỏng các nỗ lực nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược chống lại 2 quốc gia đồng minh. Cuộc tập trận bao gồm các cuộc diễn tập xe tăng, diễn tập pháo binh và phòng không, huấn luyện triển khai máy bay Nga tới Belarus và các cuộc tập trận hải quân có sự tham gia của các hạm đội Nga. Các cuộc tập trận cũng bao gồm hoạt động phòng thủ mô phỏng Crimea.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tình hình an ninh ở miền đông Ukraine 3 ngày qua đã xấu đi nghiêm trọng. Hôm 18/2, nhiều người dân ở Donbass đã phải vội vã sơ tán trong bối cảnh quân đội Ukraine đang dồn dập pháo kích và chính quyền địa phương cảnh báo Kiev có thể bắt đầu một cuộc tấn công toàn diện bất cứ lúc nào.

Tính đến ngày 20/2, trên 40.000 người tị nạn đã đến Rostov, khu vực thuộc Nga giáp ranh với vùng Donbass, miền đông Ukraine. Cho đến nay, đã có nhiều báo cáo về thương vong dân sự và quân sự khi lực lực đòi độc lập và quân đội Ukraine bắn hoả lực đáp trả lẫn nhau. Các đơn vị dân quân của Cộng hoà Donetsk và Lugansk tự xưng cho biết họ đã có hành động đáp trả, đẩy lùi các hoạt động tấn công và phá hoại của quân đội Ukraine.

Nga, Belarus tuyên bố kéo dài tập trận chung do căng thẳng ở miền đông Ukraine
Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast