Nga thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Tổng thống Nga Putin tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat, nói rằng vũ khí này sẽ khiến kẻ thù "phải nghĩ lại".

“Xin chúc mừng các bạn về vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat. Loại vũ khí thực sự độc đáo này sẽ tăng cường năng lực chiến đấu cho các lực lượng vũ trang của chúng ta, đảm bảo an ninh cho Nga khỏi các mối đe dọa bên ngoài và khiến những kẻ đang muốn đe dọa chúng ta phải suy nghĩ lại”, Tổng thống Nga Vladimir Puti n nhắn gửi quân đội trong phát biểu trên truyền hình hôm 20/4. Ông nhấn mạnh Sarmat có thể bắn trúng bất cứ mục tiêu nào trên trái đất.

Nga thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat trong cuộc thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Plesetsk, Nga, hôm 20/4. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ thử nghiệm tên lửa được thực hiện tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc đất nước, thêm rằng tên lửa đã mang các đầu đạn huấn luyện tới bãi thử Kura ở bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông của Nga.

“Sarmat là tên lửa uy lực nhất với tầm bắn tiêu diệt mục tiêu xa nhất trên thế giới, sẽ làm tăng đáng kể sức chiến đấu cho lực lượng hạt nhân chiến lược của chúng ta”, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Sarmat là mẫu ICBM mới nhất của Nga, được Tổng thống Putin giới thiệu vào đầu năm 2018. Đây là lần đầu tiên Nga phóng thử tên lửa này. Lầu Năm Góc cho biết Nga đã thông báo trước cho Mỹ về vụ phóng và Washington đánh giá hoạt động này không phải là mối đe dọa đối với họ.

Mỗi quả đạn Sarmat dài 35,5 m, có đường kính 3 m, mang lượng nhiên liệu nặng 178 tấn và đạt tầm bắn trên 18.000 km. Quan chức Nga giấu tên hồi năm ngoái cho biết đầu đạn cơ bản của Sarmat mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, được trang bị nhiều loại mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Các đầu đạn có tốc độ tối đa 24.900 km/h, sử dụng hệ thống dẫn đường độc lập để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, cũng như có thể tự chuyển hướng trong giai đoạn hồi quyển để tránh bị đánh chặn.

Sarmat nằm trong số các thế hệ tên lửa tiếp theo được Tổng thống Nga ngợi khen “bất khả chiến bại”, bao gồm tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và Avangard. Nga tháng trước thông báo lần đầu sử dụng tên lửa Kinzhal để tấn công một kho chứa vũ khí ở làng Deliatyn, vùng Ivano-Frankivsk, phía tây Ukraine.

Theo AFP/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast