Nhiều kẻ lừa đảo bán vaccine COVID-19 trên trang web đen

Theo công ty an ninh mạng Check Point, nhiều kẻ lừa đảo hoạt động trên các trang web đen đang tung ra ngày càng nhiều các quảng cáo về vaccine COVID-19, yêu cầu khách hàng thanh toán bằng bitcoin và sau đó không giao hàng.

Nhiều kẻ lừa đảo bán vaccine COVID-19 trên trang web đen

Một người đàn ông được tiêm vaccine COVID-19 của Moderna tại một điểm tiêm chủng ở Bronx, New York hôm 10/1. Ảnh: Getty Images

Theo kênh CNBC (Mỹ), trong khi các quốc gia trên thế giới đang chạy đua triển khai chương trình tiêm chủng, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng thời điểm này để trục lợi cá nhân. Do đó, những trang web đen được lập ra, hoạt động một cách hiệu quả và thường yêu cầu phần mềm đặc biệt để truy cập. Chúng thường được biết đến là nơi mua bán ma túy, súng cầm tay và nhiều hàng hóa bất hợp pháp khác.

Truy vấn tìm kiếm của Check Point đối với vaccine trên những trang web này cho thấy có trên 340 quảng cáo trên 34 trang web đen, so với chỉ 8 trang từ một truy vấn tương tự được phát hiện vào đầu tháng 12.

Ngoài ra, một loại vaccine chưa xác định có giá trung bình 250 USD/liều đã bị rao bán với giá tăng gấp đôi lên 500 USD/liều, hoặc thậm chí tăng gấp 4 lần lên 1000 USD/liều. Sau khi các nhà nghiên cứu thanh toán tiền và gửi địa chỉ giao hàng, tài khoản của người bán đã bị xóa và đơn hàng không được giao.

Check Point cho biết tất cả người bán trên các trang web này đều yêu cầu khách hàng dùng bitcoin để thanh toán. Bitcoin từng được coi là một hình thức thanh toán ẩn danh nhưng gần đây đã trở nên dễ theo dõi hơn.

Công ty an ninh mạng nhận định sự gia tăng các quảng cáo vaccine COVID-19 trên các trang web đen có thể do nhiều người không muốn chờ đợi nhận vaccine từ chính phủ của họ.

“Chúng tôi tin rằng sự gia tăng quảng cáo vaccine là do nhu cầu tăng vọt từ những cá nhân không muốn chờ đợi hàng tuần hoặc hàng tháng để nhận được vaccine từ chính phủ các quốc gia của họ”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.

Theo Check Point, một số người bán thậm chí còn tuyên bố họ có thể cung cấp liều lượng lớn vaccine thay vì các liều đơn lẻ. Một nhà cung cấp cho biết họ có thể bán 10.000 lọ vaccine với tổng giá trị lên tới 30.000 USD, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bên cạnh đó, một số loại vaccine xuất hiện trong danh mục của người bán có hướng dẫn liều lượng sử dụng mâu thuẫn với hướng dẫn y tế chính thức. Check Point đã liên hệ với một nhà cung cấp và nhận được giá của một loại vaccine COVID-19 không xác định có giá khoảng 300 USD bitcoin và tuyên bố người mua sẽ phải tiêm 14 liều. Trong khi một số loại vaccine đã được phê duyệt hiện nay được khuyến cáo chỉ tiêm hai liều.

“Thật đáng tiếc, trong khi hầu hết chúng ta đang dõi theo chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy hy vọng, thì một số người lại dõi theo vaccine với ý nghĩ đầy tham vọng và ác ý, với mục đích lợi dụng sự quan tâm của mọi người về dịch COVID-19 và mong muốn được phòng ngừa trước nguy cơ nhiễm virus”, Check Point viết trong một bài đăng trên blog.

Nhiều kẻ lừa đảo bán vaccine COVID-19 trên trang web đen
Theo Baotintuc

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast