Ông Chris Hipkins được xác nhận sẽ trở thành Thủ tướng New Zeland

Ngày 22/1, Công đảng cầm quyền tại New Zealand đã thông qua đề cử ông Chris Hipkins thay thế bà Jacinda Ardern làm lãnh đạo đảng, qua đó trở thành Thủ tướng thứ 41 của nước này.

Ông Chris Hipkins được xác nhận sẽ trở thành Thủ tướng New Zeland

Ông Chris Hipkins. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 19/1, bà Ardern bất ngờ thông báo từ chức, do lo ngại không còn đủ năng lượng để đảm nhận cương vị lãnh đạo đất nước. Ông Hipkins, 44 tuổi, là người duy nhất ứng cử cho vị trí lãnh đạo Công đảng cầm quyền tại New Zealand. Công đảng đã thông qua quyết định trên trong cuộc họp kín của đảng diễn ra ngày 22/1.

Phát biểu khi được bổ nhiệm vào vị trí mới, ông Hipkins nêu rõ đây là vinh dự lớn nhất và cũng là trách nhiệm cao cả nhất trong cuộc đời, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng tiếp quản vị trí mới. Ông Hipkins đã lựa chọn bà Carmel Sepuloni làm Phó Thủ tướng, đánh dấu New Zealand lần đầu tiên có Phó Thủ tướng là người từ khu vực Thái Bình Dương.

Ông Hipkins ngày càng xây dựng được lòng tin tại New Zealand nhờ đảm nhận vai trò dẫn dắt các nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 tại nước này, sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2020. Ông cũng đã thể hiện rất tốt vai trò trợ giúp bà Ardern lãnh đạo đất nước. Trong khi đó, bà Sepuloni, 46 tuổi, từng kinh qua nhiều vị trí trong các lĩnh vực như phát triển xã hội, việc làm, nghệ thuật, văn hóa và di sản. Ông Hipkins cho biết sẽ sớm công bố danh sách nội các đầy đủ.

Theo thông lệ, trước khi ông Hipkins nhậm chức, bà Ardern sẽ chính thức thông báo quyết định từ chức tới đại diện của Nhà vua Vương quốc Anh Charles ở New Zealand, Toàn quyền Cindy Kiro. Sau đó, bà Kiro sẽ chỉ định ông Hipkins giữ chức vụ mới. Ông Hipkins cho biết sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/1.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast