Ông Putin tuyên bố Nga vượt chỉ tiêu động viên 300.000 quân

Tổng thống Putin thông báo Nga huy động được 318.000 quân, vượt 18.000 người so với mục tiêu ban đầu của lệnh động viên một phần.

“Chúng tôi đã huy động được 318.000 người. Tại sao lại là 318.000 người? Vì các tình nguyện viên tiếp tục đến. Số lượng tình nguyện viên nhập ngũ không giảm”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo tại Moskva ngày 4/11.

“Đó là số lượng rất lớn. Gia đình, cha mẹ và vợ con họ ở lại hậu phương. Nhà nước đang làm mọi cách để hỗ trợ họ”, ông Putin khẳng định và cho biết 49.000 quân nhân Nga mới được huy động đã tới tham chiến tại Ukraine.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu ngày 28/10 thông báo Nga hoàn tất huy động 300.000 quân nhân, chưa lên kế hoạch cho đợt bổ sung và chỉ chấp nhận đơn xin nhập ngũ của những người tình nguyện.

Ông Putin tuyên bố Nga vượt chỉ tiêu động viên 300.000 quân

Quân nhân Nga tại tỉnh Kherson, Ukraine ngày 19/4. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Putin ngày 21/9 phát lệnh động viên một phần, triệu tập lực lượng dự bị khoảng 300.000 người, chủ yếu là quân nhân giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

Bộ trưởng Shoigu cho biết lệnh động viên nhằm huy động lực lượng kiểm soát chiến tuyến dài 1.000 km cũng như “các vùng lãnh thổ được giải phóng” ở Ukraine . Giới chức Nga cho biết lực lượng 300.000 quân được huy động chỉ chiếm hơn 1% tổng nguồn dự bị của nước này.

Nga phát lệnh động viên một phần trong bối cảnh Ukraine mở đợt phản công, tái kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền nam và đông bắc. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 4/11 cho rằng Nga có thể rút lui khỏi một số khu vực tại tỉnh Kherson, trong khi nhiều quan chức quân sự Ukraine và chuyên gia phương Tây cho rằng đây có thể là cái bẫy .

Tổng thống Putin ngày 4/11 khuyến cáo dân thường tại tỉnh Kherson “cần được đưa ra khỏi các khu vực đang có hoạt động nguy hiểm nhất” để tránh tổn hại cho họ “trước các đợt pháo kích, phản công, chống phản công và các chiến dịch khác”. Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo khoảng 5.000 dân thường được sơ tán khỏi thành phố Kherson mỗi ngày tới khu vực bờ đông sông Dnieper.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast