Phần Lan tin tưởng có thể giải quyết quan ngại về NATO với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Phần Lan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, song bày tỏ tin tưởng nước này sẽ giải quyết được vấn đề.

Phần Lan tin tưởng có thể giải quyết quan ngại về NATO với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (phải) và Thủ tướng Sanna Marin trong cuộc họp báo tại Helsinki, công bố quyết định chính thức bắt đầu tiến trình xin gia nhập NATO của nước này, ngày 15/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết nước này và Thụy Điển sẽ có thể đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc Ankara phản đối kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của hai quốc gia Bắc Âu này.

Tổng thống Niinisto nêu rõ: “Các tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi rất nhanh và trở nên cứng rắn hơn trong vài ngày qua.”

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Phần Lan bày tỏ tin tưởng rằng với sự hỗ trợ từ các cuộc thảo luận mang tính xây dựng, nước này sẽ giải quyết được vấn đề.

Tổng thống Niinisto cho biết ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan một tháng trước và thông điệp lúc đó (của Thổ Nhĩ Kỳ) là ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Tuy nhiên, ngày 16/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định nước này phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, một lần nữa cáo buộc hai nước Bắc Âu không thể đưa ra lập trường rõ ràng về việc chống khủng bố./.

Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast