Philippines sẵn sàng đối phó với núi lửa Mayon phun trào

Cơ quan Phòng chống thiên tai Philippines cho biết nước này đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với tình trạng khẩn cấp có thể kéo dài trong ba tháng tại những khu vực xung quanh ngọn núi lửa Mayon đang phun trào.

philippines san sang doi pho voi nui lua mayon phun trao

Núi lửa Mayon phun tro bụi ngày 23/1 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Philippines vẫn đang được đặt ở mức báo động số 4, mức báo động cao thứ hai của nước này, sau khi núi lửa Mayon ở tỉnh miền Trung Albay phun dung nham và tro bụi khiến hơn 81.000 người sống gần ngọn núi trên phải sơ tán lánh nạn.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Phòng chống thiên tai Philippines Romina Marasigan, những người dân sơ tán sẽ phải sống tại 69 trung tâm tạm trú trong một thời gian dài.

Chính quyền địa phương đảm bảo cung cấp lương thực và nhu yếu phẩm đầy đủ cho người dân lánh nạn. Tuy nhiên, các điều kiện chăm sóc y tế và vệ sinh lại là vấn đề không dễ giải quyết.

Nhiều người sống xung quanh núi Mayon đã bị mắc các bệnh về đường hô hấp và nguyên nhân có thể là do hít phải tro bụi phun ra từ ngọn núi này.

Bà Romina nhấn mạnh "chúng tôi vẫn đang được đặt trong tình trạng báo động đỏ kể từ khi núi lửa Mayon phun trào, hơn 69.000 người dân đi lánh nạn đã phải sống tạm trong các trường học, trong khi gần 12.000 người khác sống trong những lều, trại hoặc tại nhà người thân, họ hàng." Số chuyến bay bị hủy hiện là 97 chuyến.

Núi Mayon cao 2.464m, nằm trên đảo Luzon, cách thủ đô Manila 300km về phía Đông Nam là một trong những ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất ở Philippines.

Kể từ ngày 13/1 vừa qua, ngọn núi này đã vài lần phun trào, làm ảnh hưởng tới 54 ngôi làng ở Albay.

Trước đó, trong lần phun trào vào năm 1814, ngọn núi trên đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người và vùi lấp ba thị trấn dưới lớp đất đá.

Trong 400 năm qua, núi lửa Mayon đã có tổng cộng 51 lần phun trào./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast