Philippines thu giữ lượng ma túy đá lớn kỷ lục trị giá 120 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Giới chức Philippines đã thu giữ một lượng ma túy đá lớn kỷ lục trị giá khoảng 6 tỷ pesos (tương đương 120 triệu USD) sau một loạt các đợt ra quân truy quét ma túy mạnh tay được thực hiện trong tháng này.

Lượng ma túy đá vừa bị thu giữ cũng là lớn nhất trong lịch sử Philippines, Bộ trưởng Tư pháp nước này ngày 28/12 cho biết.

philippines thu giu luong ma tuy da lon ky luc tri gia 120 trieu usd

Các nhân viên Cục điều tra Quốc gia Philippines kiểm kê một lượng ma túy đá vừa bị thu giữ. (Ảnh: Reuters)

Cục điều tra Quốc gia Philippines (NBI) là đơn vị thực hiện các đợt truy quét trên. Đợt ra quân gần đây nhất của NBI là vào hôm qua (27/12) tại thành phố San Juan ở thủ đô Manila. Tại đây, các thùng đựng hóa chất được dùng để chế tạo ma túy đá (methamphetamine hoặc “sabu” trong tiếng Philippines) đặt bên trong một căn hộ do chủ thuê nhà là một người Trung Quốc đứng tên, đã bị cơ quan chức năng thu giữ. Chủ căn hộ trên không có mặt tại hiện trường khi cuộc khám xét diễn ra.

Trước đó hôm thứ Sáu (23/12), cũng tại San Juan, NBI tiến hành đột kích bất ngờ vào một khu phố yên tĩnh, thu giữ được 560kg chất nghi là ma túy đá và bắt giữ 6 người. Số chất trên nếu được xác định chính xác là ma túy sẽ có giá trị ước tính khoảng 67 triệu USD.

“Đây không chỉ là ‘mẻ lưới’ lớn nhất trong năm nay, mà cho đến hiện tại, nó là vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử” - Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre II cho biết trong cuộc họp báo sáng nay 28/12.

Các vụ bắt giữ trên được coi là một lợi thế cho Tổng thống Rodrigo Duterte, người đang phải đối mặt với các cáo buộc vi phạm nhân quyền bởi chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy đẫm máu nhất từ trước tới nay, trong đó cho phép cảnh sát, quân đội, thậm chí là dân quân, nổ súng bắn chết các đối tượng tình nghi sử dụng hoặc buôn bán “hàng trắng”.

Hơn 6.000 người đã bị giết trong các cuộc đàn áp ma túy mạnh tay kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền hồi tháng Bảy, một phần ba trong số đó bị cảnh sát giết chết, số còn lại bị những lực lượng không chính thức như dân phòng giết chết. Tất cả đều không thông qua xét xử.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters/CNA.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast