Quốc hội Liban lần thứ năm không bầu được tổng thống mới

Ông Michel Moawad - con trai của cố Tổng thống Rene Moawad - đã dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/11 tại Quốc hội Liban, với 44 phiếu bầu, song chưa đạt đủ 86 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Quốc hội Liban lần thứ năm không bầu được tổng thống mới

Các nghị sỹ tại phiên bỏ phiếu bầu Tổng thống của Quốc hội Liban ở Beirut ngày 24/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Liban ngày 10/11 đã tiếp tục thất bại trong nỗ lực bầu ra một vị tổng thống mới , giữa lúc vị trí này bị bỏ trống kể từ khi ông Michel Aoun kết thúc nhiệm kỳ hôm 31/10.

Đây là lần thứ năm Quốc hội Liban không thể bầu được tổng thống mới để kế vị ông Aoun. Ông Michel Moawad - con trai của cố Tổng thống Rene Moawad - đã dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/11 tại Quốc hội Liban, với 44 phiếu bầu, song chưa đạt đủ 86 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Quốc hội Liban đang bị chia rẽ giữa những người ủng hộ phong trào Hezbollah hùng mạnh và các nhân vật phản đối phong trào này. Hiện nay, không có phe nào chiếm đa số rõ ràng tại cơ quan lập pháp của Liban.

Hezbollah đã phản đối ứng cử viên Moawad - nhân vật được cho là thân Mỹ, đồng thời kêu gọi tìm kiếm một “ứng cử viên thỏa hiệp” cho vị trí Tổng thống Liban.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Liban Elias Bou Saab cho rằng các bên cần phải đạt được thỏa hiệp để tiến cử một ứng cử viên được mọi phe phái chấp nhận.

Ông Aoun đắc cử tổng thống vào năm 2016, sau hơn 2 năm vị trí này bị bỏ trống bởi các nhà lập pháp Liban phải tiến hành tới 45 cuộc bỏ phiếu mới đạt được đồng thuận về một ứng cử viên.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống năm nay diễn ra giữa lúc Liban đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính nghiêm trọng chưa từng có, vốn đã đẩy phần lớn người dân nước này vào tình cảnh đói nghèo kể từ năm 2019.

Trong thời gian vị trí tổng thống bị bỏ trống, quyền lực sẽ rơi vào tay Nội các. Tuy nhiên, chính phủ lâm thời của Liban, được thành lập từ tháng 5/2022, không có thẩm quyền thúc đẩy những chương trình cải cách sâu rộng theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm đảm bảo khoản vay trị giá hàng tỷ USD từ định chế tài chính quốc tế đa phương này.

Theo Nguyễn Trường (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast