Quyết định phế truất Tổng thống Peru được thông qua với số phiếu tán thành áp đảo tại Quốc hội

(Baohatinh.vn) - Với số phiếu tán thành áp đảo, các nghị sĩ Peru ngày 9/11/2020 thông qua quyết định phế truất Tổng thống Martin Vizcarra vì các cáo buộc tham nhũng.

Quyết định phế truất Tổng thống Peru được thông qua với số phiếu tán thành áp đảo tại Quốc hội

Tổng thống Peru Martin Vizcarra. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Peru Martin Vizcarra, 57 tuổi, ngày 9/11/2020 đã không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu luận tội tại Quốc hội sau khi phe đối lập nhận được quá số phiếu cần thiết để phế truất ông vì những cáo buộc nhận hối lộ khi còn là thống đốc tỉnh.

Theo đó, có 105 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ phế truất Tổng thống, 19 phiếu phản đối và 4 phiếu trắng. Trong khi theo quy định, phe đối lập chỉ cần ít nhất 87 để có thể “hạ bệ” được ông Vizcarra.

Trước đó, ngày 18/9/2020, ông Vizcarra đã vượt qua cuộc bỏ phiếu luận tội tại Quốc hội sau khi phe đối lập chỉ nhận được 32 phiếu ủng hộ phế truất Tổng thống.

Ông Vizcarra đã bác bỏ các cáo buộc tham nhũng là “vô căn cứ” và “sai sự thật”. Theo ông, một bộ phận phe đối lập muốn tạo ra không khí hỗn loạn và bất ổn trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống dự kiến tổ chức vào ngày 11/4/2021. Theo Hiến pháp Peru, Tổng thống Vizcarra sẽ không được tái tranh cử.

Tổng thống Vizcarra ngày 9/11/2020 cảnh báo về “hậu quả khó lường” nếu các nhà lập pháp luận tội ông chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.

Vụ việc xảy ra khi Peru đang phải hứng chịu hậu quả của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng gây suy thoái kinh tế. Các nhà phân tích cho biết việc phế truất ông Vizcarra có thể mở ra một thời kỳ căng thẳng chính trị và không chắc chắn trong những tháng tới, khi cuộc bầu cử chưa được tiến hành.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast