Sợ Mỹ tích trữ, Canada ra lệnh ngăn xuất khẩu số lượng lớn thuốc kê đơn

Canada ngày 27/11 đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu số lượng lớn thuốc kê đơn ra nước ngoài, đề phòng trường hợp xảy ra tình trạng thiếu hụt trong nước.

Sợ Mỹ tích trữ, Canada ra lệnh ngăn xuất khẩu số lượng lớn thuốc kê đơn

Canada ban hành lệnh cấm xuất khẩu số lượng lớn thuốc kê đơn ra nước ngoài. Ảnh: CNA

Đây được coi là hành động đáp trả trước kế hoạch của Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump cho phép nhập khẩu thuốc kê đơn từ Canada để giảm giá thuốc cho người Mỹ.

“Một số loại thuốc dành cho thị trường Canada sẽ bị cấm phân phối để tiêu thụ bên ngoài nếu việc bán đó làm ảnh hưởng hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thuốc tại quốc gia”, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu đưa tin.

“Các công ty sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin để đánh giá tình trạng thiếu hụt hiện có hoặc nguy cơ tiềm ẩn trong vòng 24 giờ”, tuyên bố chỉ rõ.

“Canada là một thị trường nhỏ, chiếm 2% doanh số bán thuốc toàn cầu, cung cấp 68% lượng thuốc của nước này cho thế giới. Cần phải thận trọng trong việc duy trì nguồn cung cấp thuốc quốc gia“”, Bộ trưởng Patty nhấn mạnh.

Lệnh cấm của Canada bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/11, vài ngày trước khi quy định “Nhập Khẩu Thuốc kê đơn” của Mỹ thực sự cho phép các dược sĩ hoặc nhà bán buôn của Mỹ nhập khẩu với số lượng lớn một số loại thuốc kê đơn vốn được sản xuất cho thị trường Canada.

Hiện Nhà Trắng và Bộ Y tế Mỹ vẫn chưa có phản hồi về thông tin trên.

Trước đó, Tổng thống Trump từng giới thiệu kế hoạch nhập khẩu thuốc trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ Joe Biden. Về phần mình, ông Biden cũng đã nói trong thời gian vận động tranh cử rằng ông sẽ thiết lập một kế hoạch nhập khẩu tương tự để tìm cách giảm chi phí thuốc kê đơn cho người Mỹ.

Hồi tháng 9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ ông sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia khác về nguồn cung cấp dược phẩm nếu có thể, tuy nhiên lưu ý thêm ưu tiên của ông là bảo vệ nhu cầu của người dân Canada. Nhiều nhà cung cấp thuốc tại Canada đã lên tiếng phản đối kế hoạch của Tổng thống Trump, cho rằng nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast