Thế giới ngày qua: Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng; Hàn Quốc “đại cải tổ” nội các, thay thế một lúc 5 bộ trưởng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

Cựu Cục trưởng Cục tình báo nước ngoài Malaysia (MEIO) Hasanah Abdul Hamid. (Ảnh: The Star)

Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng: Một quan chức chống tham nhũng cao cấp của Malaysia ngày 30/8 cho biết, cựu Cục trưởng Cục tình báo nước ngoài của nước này và 7 cựu sỹ quan khác đã bị bắt giữ để điều tra liên quan đến cáo buộc biển thủ ngân quỹ.

Cuộc điều tra của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) là động thái cứng rắn mới nhất của chính phủ Thủ tướng Mahathir Mohamad trong cuộc chiến chống tham nhũng liên quan đến chính quyền của người tiền nhiệm Najib Razak.

Thế giới ngày qua: Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

Tướng Jeong Kyeong-doo được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc “đại cải tổ” nội các, thay thế một lúc 5 bộ trưởng: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30/8 tiến hành một cuộc cải tổ nội các lớn, theo đó sẽ thay thế 5 vị trí bộ trưởng, lần đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo này nhậm chức hồi tháng 5 năm ngoái.

Các vị trí bộ trưởng được thay thế là Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Bộ trưởng Bộ lao động, Bộ trưởng bình đẳng giới và gia đình.

Cũng trong ngày 30/8, Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm ông Lee Seok-soo, làm người đứng đầu Văn phòng điều phối và lập kế hoạch trực thuộc Cục tình báo quốc gia.

Việc thay thế một số vị trí cấp Thứ trưởng cũng nằm trong đợt cải tổ lần này. Sở dĩ chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiến hành cải tổ nội các lần này nhằm đổi mới công tác điều hành quốc gia sau 15 tháng cầm quyền.

Thế giới ngày qua: Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

Quốc kỳ Triều Tiên bên ngoài đại sứ quán nước này tại Ulaanbaatar, Mông Cổ hồi tháng 4. (Ảnh: Reuters)

Mỹ gia hạn lệnh cấm công dân du lịch đến Triều Tiên: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/8 thông báo gia hạn lệnh cấm công dân du lịch đến Triều Tiên thêm một năm do những lo ngại về việc công dân có thể bị Bình Nhưỡng bắt và giam giữ lâu dài, theo Reuters.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/9/2017 sẽ hết hạn vào ngày 31/8, nhưng theo thông báo mới của Bộ Ngoại giao Mỹ, lệnh sẽ được kéo dài đến hết ngày 31/8/2019. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm nhà báo, người hoạt động cứu trợ nhân đạo sẽ được cấp phép riêng.

Thế giới ngày qua: Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

Một trực thăng quân sự Mi-8 do Nga sản xuất. (Ảnh: I24News)

Trực thăng quân sự rơi tại Ethiopia, 18 người thiệt mạng: "Một trực thăng quân sự đâm xuống đất ở vùng Oromia khi đang trên đường từ thành phố Dire Dawa tới căn cứ Bishoftu, Đông Nam thủ đô Addis Ababa. Toàn bộ 18 người trên máy bay, trong đó có hai trẻ em, thiệt mạng", hãng thông tấn Ethiopia ENA ngày 30/8 dẫn lời quan chức cảnh sát Aschalew Alemu.

Aschalew cho biết các nạn nhân gặp nạn gồm 15 quân nhân và ba dân thường. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được nhà chức trách nước này điều tra.

Không quân Ethiopia đang vận hành một số dòng trực thăng của Nga, gồm trực thăng đa dụng Mi-8 và trực thăng tấn công Mi-24, cùng một số trực thăng Alouette III mua của Pháp.

Thế giới ngày qua: Loạt quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

Trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: TTXVN)

Mỹ kiện Nga lên WTO vì các biện pháp đánh thuế bổ sung: Chính phủ Mỹ ngày 29/8 khởi kiện chống lại Nga tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thách thức những biện pháp mà Nga đang tiến hành nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu toàn cầu, trong đó có Nga.

Từ đầu tháng 8 vừa qua, Nga đã tăng thuế từ 25% lên 40% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nhằm bù đắp 87 triệu 600 triệu USD trong năm nay trên tổng số thiệt hại ước tính khoảng trên 537 triệu USD mà nước này phải chịu từ các loại thuế của Mỹ. Phía Mỹ cho rằng, Nga đã vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới khi chỉ áp đặt các mức thuế bổ sung này đối với hàng hóa từ Mỹ và mức thuế này cao hơn mức tối đa theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới.

Theo quy định, Nga sẽ có 60 ngày để giải quyết tranh chấp và sau thời hạn này, Mỹ có thể đề nghị Tổ chức thương mại thế giới thành lập ủy ban để xét xử.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast