Thế giới ngày qua: New Zealand sắp có nữ Thủ tướng 37 tuổi

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/10.

the gioi ngay qua new zealand sap co nu thu tuong 37 tuoi

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tìm hướng chấm dứt căng thẳng ngoại giao: Các nguồn tin thuộc Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/10 cho biết nước này và một phái đoàn Mỹ đang ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiếp tục đàm phán nhằm sớm giải quyết những bất đồng về ngoại giao vốn khiến cho 2 quốc gia phải đình chỉ các dịch vụ cấp thị thực.

Trước đó, căng thẳng ngoại giao Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng phát sau khi Ankara bắt giữ một nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul do cáo buộc có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Để phản đối vụ bắt giữ, Mỹ đã quyết định ngừng cấp thị thực không định cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tới việc Ankara áp dụng biện pháp trả đũa tương tự và ra lệnh bắt nhân viên thứ hai người địa phương làm việc cho lãnh sự quán Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 16/5. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua new zealand sap co nu thu tuong 37 tuoi

Tòa án Baghdad phát lệnh bắt giữ Phó Thống đốc khu tự trị người Kurd: Một tòa án ở Baghdad ngày 19/10 phát lệnh bắt giữ ông Kosrat Rasul, Phó Thống đốc khu tự trị người Kurd ở Iraq, với cáo buộc có những lời nói “khiêu khích” chống các lực lượng vũ trang Iraq.

Theo điều 226 Bộ luật hình sự Iraq, tòa đã coi các phát biểu trên của ông Rasul là sự khiêu khích chống lại các lực lượng vũ trang, tội danh có thể dẫn tới án 7 năm tù giam hoặc phạt tiền. (Ảnh: Xe thiết giáp quân đội Iraq tiến vào thành phố Kirkuk của người Kurd. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua new zealand sap co nu thu tuong 37 tuoi

Tây Ban Nha sẽ khởi động quá trình tước quyền tự trị của Catalonia: AFP đưa tin, Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 19/10 thông báo các bộ trưởng sẽ gặp vào ngày 21/10 để thảo luận về việc kích hoạt điều khoản 155 trong Hiến pháp, cho phép nước này nắm quyền điều hành trực tiếp khu vực Catalonia.

Madrid đã ra hạn chót vào sáng 19/10 để Thủ hiến vùng Catalonia, Carles Puigdemont, làm rõ liệu khu vực tự trị này có tuyên bố độc lập hay không.

Ông Puigdemont ngày 19/10 tuyên bố quốc hội vùng tự trị này sẽ bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập chính thức, ly khai Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương không đồng ý đối thoại. (Ảnh: Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua new zealand sap co nu thu tuong 37 tuoi

New Zealand sắp có nữ Thủ tướng 37 tuổi: Bà Jacinda Ardern sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay của New Zealand sau khi đảng “New Zealand trên hết” (New Zealand First Party) đồng ý liên minh với đảng Lao động của bà Ardern để lập một chính phủ liên minh, hãng tin ABC News ngày 19/10 cho biết.

Quyết định của Chủ tịch đảng New Zealand trên hết Winston Peters đã chấm dứt gần một tháng đàm phán sau thế bế tắc trong cuộc tổng tuyển cử hôm 23/9. (Ảnh: Bà Jacinda Ardern. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua new zealand sap co nu thu tuong 37 tuoi

EU cam kết chi 118,5 triệu Euro để chống khủng bố: Ủy ban châu Âu ngày 18/10 cam kết chi 118,5 triệu Euro để giúp các thành phố châu Âu cảnh giác trước các vụ tấn công.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/10, Ủy viên cấp cao phụ trách về an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Julian King cho biết, đề xuất mới nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tấn công. Các biện pháp này được đề xuất dựa trên những “bài học” rút ra sau làn sóng tấn côgn khủng bố trên khắp châu Âu thời gian qua. (Ảnh: Các nhân viên an ninh Bỉ được triển khai sau vụ đánh bom tại Brussels. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast