Thế giới ngày qua: Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp

(Baohatinh.vn) - Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp; Trung Quốc điều tra vụ bê bối vaccine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Getty)

Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 21/7 kêu gọi Mỹ thả công dân nước này bị Washington cáo buộc là gián điệp dựa trên những thông tin thêu dệt.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tuyên bố này được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mike Pompeo nhằm cải thiện quan hệ song phương Nga-Mỹ.

Trước đó, hôm 18/7, Maria Butina, cô gái mang quốc tịch Nga 29 tuổi, sống tại Washington bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Nga, cố gắng phát triển mối quan hệ với các công dân Mỹ và xâm nhập vào nhiều tổ chức chính trị của nước này.

Thế giới ngày qua: Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp

Cảnh sát phong tỏa hiện trường và đưa người bị thương đi cấp cứu. (Ảnh: News)

Xả súng ở Canada, 14 người trúng đạn: Ít nhất 2 người thiệt mạng, gồm cả nghi phạm và 13 người bị thương trong vụ xả súng xảy ra bên ngoài một nhà hàng ở góc phố giữa đường Logan và Danforth ở Greektown, Canada vào khoảng 22h ngày 22/7 (9h ngày 23/7, giờ Hà Nội), theo News.

Cảnh sát cho biết, kẻ xả súng đã sử dụng một khẩu súng lục để tấn công những người xung quanh. Những nhân chứng cho biết, họ nghe thấy 25 phát súng vang lên tại khu vực hiện trường. Nghi phạm thiệt mạng trong lúc đấu súng với cảnh sát.

Thành phố Toronto đang phải đối mặt với bạo lực gia tăng từ đầu năm đến nay. Thống kê của cảnh sát Toronto cho biết, số người thiệt mạng do bạo lực tại thành phố này đã tăng 53% trong nửa đầu năm 2018 so với 26% cùng kỳ năm 2017, trong đó số người thiệt mạng do súng tăng 13%.

Thế giới ngày qua: Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp

Một người dân ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản tỏ ra mệt mỏi vì nắng nóng. (Ảnh: Reuters)

Hàng chục người chết trong đợt nóng kỷ lục ở Nhật: Nắng nóng kéo dài từ ngày 9/7 đến 23/7 tại Nhật Bản đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, trong đó chỉ riêng ngày 21/7 đã có tới 11 người chết, theo Kyodo News. Hàng chục nghìn người phải nhập viện vì các vấn đề sức khỏe do nắng nóng.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo người dân về nguy cơ bị ốm khi nhiệt độ cao, khuyến cáo mọi người nên có biện pháp thích hợp như uống nhiều nước, tránh xa ánh nắng trực tiếp và sử dụng điều hòa. Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng đã yêu cầu các trường học hoãn hoạt động ngoài trời vào những ngày nóng.

Thế giới ngày qua: Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp

Ảnh minh họa: Science Photo Library

Trung Quốc điều tra vụ bê bối vaccine: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cơ quan chức năng nước này điều tra vụ sản xuất vaccine phi pháp của công ty Changchun Changseng Life Sciences Limited và nghiêm trị những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ bê bối này.

Changchun Changseng Life Sciences Limited bị phát hiện làm giả các thông tin dữ liệu sản xuất và các dữ liệu về thử nghiệm sản phẩm, đồng thời tự ý thay đổi trang thiết bị và thông số quy trình sản xuất vaccine phòng bệnh dại được dùng cho người.

Hiện CFDA đã thu hồi giấy phép hoạt động của công ty này do vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu thu hồi toàn bộ số lượng vaccine chưa được sử dụng.

Đây là vụ bê bối mới nhất xảy ra đối với ngàng dược phẩm của Trung Quốc trong vài năm gần đây. Theo một nhà phân phối, trong năm 2017, Changseng đã bán tổng cộng 252.000 liều vaccine DPT phòng bệnh bạch cầu, ho gà và uốn ván dùng cho trẻ em.

Thế giới ngày qua: Nga thúc giục Mỹ thả cô gái 29 tuổi bị cáo buộc là gián điệp

Người tị nạn trở về Syria sau nhiều năm ở Lebanon, ngày 7/7/2018. (Ảnh: SANA)

Hàng trăm nghìn người tị nạn Syria bắt đầu trở về nhà: Theo Trung tâm Nga phụ trách tiếp nhận, phân phối và nhà ở của người tị nạn tại Syria, hơn 100.000 người tị nạn Syria đã trở về Đông Damascus kể từ khi khu vực này được giải phóng vào tháng 4/2018.

Hàng trăm nghìn người Syria đã phải sơ tán sang Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng vì chiến tranh trong hơn 7 năm qua. Phía Nga đang phối hợp với các tổ chức quốc tế và Liên Hợp Quốc thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và giúp giải quyết các vấn đề khác liên quan đến tái thiết cơ sở hạ tầng ở Syria bị phá hủy bởi chiến tranh.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) trước đó đã thông báo sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Syria và Nga về kế hoạch thành lập các trung tâm cho những người tị nạn trở về Syria an toàn và tự nguyện.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast