Thế giới ngày qua: Ông Mike Pompeo chính thức làm tân Ngoại trưởng Mỹ

(Baohatinh.vn) - Cộng hòa Séc mở lại lãnh sự quán danh dự ở Jerusalem... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ong mike pompeo chinh thuc lam tan ngoai truong my

Cộng hòa Séc mở lại lãnh sự quán danh dự ở Jerusalem: Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman ngày 25/4 thông báo nước này tháng sau sẽ mở lại lãnh sự quán danh dự ở Tây Jerusalem. Ông Zeman cũng cho biết nước này đang cân nhắc theo chân Mỹ, dời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Lãnh sự danh dự là người đại diện cho một nước tại một nước khác nhưng không được trả lương và không phải là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Cộng hòa Séc từng có lãnh sự quán danh dự tại Jerusalem vào đầu những năm 1990 nhưng nó bị đóng cửa vào năm 2016, sau khi lãnh sự danh dự qua đời. (Ảnh: Thành phố Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong mike pompeo chinh thuc lam tan ngoai truong my

Ông Mike Pompeo chính thức làm tân Ngoại trưởng Mỹ: Với số phiếu 57/42, ông Mike Pompeo đã chính thức được Thượng viện thông qua để trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ. Việc bỏ phiếu thông qua ở Thượng viện được đẩy sớm lên ngày 26/4 để ông Pompeo có thể tham dự hội nghị ngoại trưởng NATO ngày 27/4 tại Bỉ.

Trước khi được đề cử làm Ngoại trưởng, ông Pompeo giữ chức vụ Giám đốc Cơ quan điều tra trung ương (CIA). (Ảnh: Thượng viện Mỹ ngày 26/04 đã chính thức thông qua ông Mike Pompeo làm Ngoại trưởng. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua ong mike pompeo chinh thuc lam tan ngoai truong my

Cộng đồng quốc tế cam kết viện trợ 4,4 tỷ USD cho Syria: Ngày 25/4, các nhà tài trợ quốc tế cam kết trong năm nay sẽ viện trợ 4,4 tỷ USD cho người dân chịu ảnh hưởng trong cuộc nội chiến tại Syria.

Cam kết trên được đưa ra tại hội nghị kéo dài 2 ngày ở Brussels (Bỉ), với sự tham gia của hơn 80 nước trên thế giới cùng các cơ quan và tổ chức viện trợ quốc tế.

Khoản viện trợ cam kết này thấp hơn so với mức 6 tỷ USD đưa ra tại hội nghị tương tự hồi năm ngoái cũng như mức mục tiêu 9 tỷ USD mà Liên hợp quốc cho rằng cần để cứu trợ người dân ở Syria và những người tị nạn sang các nước láng giềng. (Ảnh: Cảnh đổ nát hoang tàn ở Syria. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ong mike pompeo chinh thuc lam tan ngoai truong my

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định không từ chức và giải tán chính phủ: Ngày 26/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định sẽ không từ chức và giải tán chính phủ bất chấp các vụ bê bối đang làm sụt giảm nghiêm trọng niềm tin của cử tri đối với chính quyền Abe.

Tuy nhiên, ông thừa nhận trách nhiệm của bản thân đã khiến các cử tri đánh mất niềm tin đối với chính quyền sau một loạt vụ bê bối gần đây. Thủ tướng Abe cam kết "sẽ kiên quyết thực thi các chính sách tốt nhất để khôi phục niềm tin của cử tri và nhanh chóng sửa chữa những sai lầm từ gốc rễ của vấn đề". (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast