Thế giới ngày qua: Tòa án tối cao Philippines phế truất Chánh án Maria Lourdes Sereno

(Baohatinh.vn) - Tòa án tối cao Philippines phế truất Chánh án Maria Lourdes Sereno; Vỡ đập kinh hoàng khiến 44 người chết ở Kenya... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua toa an toi cao philippines phe truat chanh an maria lourdes sereno

Vỡ đập kinh hoàng khiến 44 người chết ở Kenya: Cảnh sát Kenya vừa được lệnh tiến hành các cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ vỡ đập đêm 9/5 vừa qua khiến ít nhất 44 người thiệt mạng tại khu vực Tây Bắc nước này.

Đập Patel ở tỉnh Solai, cách thủ đô Nairobi 150 km về phía Tây Bắc, thuộc quyền sở hữu tư nhân, vốn được sử dụng phục vụ mục đích tưới tiêu và nuôi cá, đã bị vỡ do ảnh hưởng của mưa lớn dai dẳng, cuốn trôi hàng trăm nhà cửa tại khu vực hạ nguồn.

Sự cố vỡ đập xảy ra, sau nhiều tuần Kenya hứng chịu mưa lớn kéo theo ngập lụt và lở đất. Hiện chưa đánh giá được chính xác mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ cho thấy, khoảng 40 người được báo cáo mất tích, khoảng 500 gia đình đã bị di dời và 42 người khác bị thương. (Ảnh: Khu vực thị trấn Solai bị nhấn chìm trong nước sau vụ vỡ đập. Nguồn: Taarifa)

the gioi ngay qua toa an toi cao philippines phe truat chanh an maria lourdes sereno

Tòa án tối cao Philippines phế truất Chánh án Maria Lourdes Sereno: Phát biểu trước báo giới hôm 11/5, người phát ngôn Tòa án Tối cao Philippines Theodore Te cho biết với tám phiếu thuận và sáu phiếu chống, tòa đã thông qua kiến nghị bãi nhiệm Chánh án Maria Lourdes Sereno.

Quyết định phế truất bà Sereno có hiệu lực ngay lập tức và Hội đồng Tư pháp sẽ tiến hành quy trình đăng ký và bổ nhiệm cho vị trí chánh án.

Bà Sereno, 57 tuổi, giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines từ năm 2012 dưới thời Tổng thống Benigno Aquino tiền nhiệm của đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte. Bà là nữ chánh án đầu tiên của Tòa án Tối cao Philippines. (Ảnh: Bà Maria Lourdes Sereno. Nguồn: ABS-CBN News)

the gioi ngay qua toa an toi cao philippines phe truat chanh an maria lourdes sereno

Nga chặn đứng âm mưu khủng bố trong Ngày chiến thắng: Các lực lượng an ninh Nga đã ngăn chặn được âm mưu tấn công khủng bố ngay vào dịp kỷ niệm 73 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức ở thủ đô Moscow hôm 9/5.

"Một vài nhóm âm mưu gây ra các vụ nổ trong lễ diễu hành đã bị bắt giữ. Chúng còn chuẩn bị vũ khí để hành động", ông Syromolotov, người từng phụ trách bộ phận phản gián của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), nói.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng khủng bố lên kế hoạch tấn công trong Ngày chiến thắng. Hồi năm ngoái, các lực lượng an ninh Nga cũng đã chặn đứng âm mưu tấn công tương tự. (Ảnh: Lễ diễu hành mừng Ngày chiến thắng ở Moscow hôm 9/5. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an toi cao philippines phe truat chanh an maria lourdes sereno

Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt giữ 300 người liên quan giáo sỹ Gulen: Theo Reuters, hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/5 đưa tin, các công tố viên nước này đã ra lệnh bắt ngữ 300 đối tượng tình nghi trong cuộc điều tra về các quân nhân có quan hệ với giáo sỹ Hồi giáo đang sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Theo Anadolu, 211 người nằm trong danh sách bắt giữ nêu trên đang là quân nhân. Các chiến dịch bắt giữ như vậy nhằm vào những người ủng hộ giáo sỹ Gulen đã được tiến hành trên cơ sở thường kỳ kể từ sau vụ đảo chính bất thành. (Ảnh: Fethullah Gulen sống lưu vong tại Mỹ từ năm 1999. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an toi cao philippines phe truat chanh an maria lourdes sereno

28 máy bay Israel nã 60 tên lửa vào Syria: 28 máy bay F-15 và F-16 của Israel tham gia cuộc tấn công trong hai giờ, vào rạng sáng 10/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. "Hệ thống phòng không Syria bắn hạ hơn một nửa số tên lửa khi họ phản công". Các tên lửa nhắm vào mục tiêu quân sự Iran và hệ thống phòng không Syria gần Damascus và miền nam Syria.

Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, cuộc tấn công làm ít nhất 23 chiến binh thiệt mạng, trong đó có 5 lính của chính phủ và 18 thành viên các lực lượng liên minh. Israel tấn công với cáo buộc lực lượng Iran tấn công mục tiêu Israel ở cao nguyên Golan. (Ảnh: Tên lửa tại Daraa, Syria hôm 10/5. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast