Thêm một chính trị gia Đức từ chức liên quan đến “bê bối khẩu trang”

Cựu Bộ trưởng Tư pháp bang Bayern, ông Alfred Sauter, được cho đã nhận được khoản hoa hồng khoảng 1,2 triệu euro cho vai trò dàn xếp các hợp đồng mua khẩu trang phòng chống dịch COVID-19.

Thêm một chính trị gia Đức từ chức liên quan đến “bê bối khẩu trang”

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đeo khẩu trang khi tham dự cuộc họp Nội các hàng tuần ở Berlin. (Nguồn: DW)

Ngày 21/3, cựu Bộ trưởng Tư pháp bang Bayern, ông Alfred Sauter , ủy viên Ban chấp hành đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU), đã tuyên bố từ bỏ mọi chức vụ trong đảng trước những cáo buộc tham nhũng liên quan tới vụ bê bối khẩu trang.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong số các vị trí mà luật sư 71 tuổi Sauter hiện nắm giữ có ủy viên Ban chấp hành CSU, thành viên đoàn chủ tịch CSU, Chủ tịch Ủy ban Tài chính CSU và Chủ tịch CSU huyện Günzburg.

Ngoài ra, ông Sauter cũng tuyên bố tạm rút khỏi nhóm nghị sỹ CSU trong nghị viện bang Bayern cho đến khi quá trình điều tra kết thúc.

Ông Sauter hiện bị Cơ quan công tố München điều tra vì nghi tham nhũng, dù ông bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Cụ thể, ông Sauter bị nghi liên quan tới các thương vụ mua khẩu trang có dính dáng tới cựu nghị sỹ liên bang Georg Nüßlein, người cũng đã phải rút khỏi mọi chức vụ đảng.

Trước đó, ban lãnh đạo CSU cũng đã gây gây sức ép buộc ông Sauter phải rút khỏi các chức vụ đảng trong quá trình điều tra những liên quan.

Theo kênh BR, ông Sauter được cho đã nhận được khoản hoa hồng khoảng 1,2 triệu euro cho vai trò dàn xếp các hợp đồng mua khẩu trang.

Văn phòng ông Sauter lại Nghị viện bang Bayern đã bị lục soát phục vụ điều tra.

Như vậy, ông Sauter là chính trị gia thứ 4 phải từ chức liên quan tới bê bối khẩu trang của các chính trị gia liên đảng bảo thủ CDU/CSU, từng khiến 3 nghị sỹ CDU và CSU phải từ chức.

Đối với CSU, ngoài nghị sỹ liên bang Nüßlein và ông Sauter, còn một trường hợp nữa cũng đã từ chức là nghị sỹ liên bang Tobias Zech, người vừa tuyên bố rút khỏi chính trường vì khả năng có “xung đột quyền lợi” giữa vai trò nghị sỹ với việc làm ăn bên ngoài, dù trường hợp của ông Zech không liên quan tới vụ bê bối khẩu trang.

Trong bối cảnh sức ép ngày càng tăng trong việc cần làm trong sạch CSU, Chủ tịch đảng kiêm Thủ hiến bang Bayern, ông Markus Söder, cùng ngày 21/3 đã công bố kế hoạch 10 điểm nhằm lấy lại tín nhiệm và sự tin tưởng đối với CSU, theo đó tất cả các nghị sỹ cần và sẽ phải thông báo về các công việc phụ cũng như vai trò đối với các công ty.

Bất kỳ ai không công khai, không minh bạch thông tin hoặc thông tin không chính xác có thể bị loại khỏi các vị trí lãnh đạo, thậm chí bị khai trừ khỏi đảng. Một ủy ban giám sát sẽ được thành lập để kiểm tra sự liêm chính của các nghị sỹ CSU.

Ngoài nghĩa vụ phải công bố tất cả các khoản thu nhập thêm, CSU cũng sẽ có hạn chế đối với các hoạt động “tay trái” của tất cả các nghị sỹ ở các vị trí lãnh đạo.

CSU cũng đang lên kế hoạch cấm các hoạt động vận động hành lang được trả tiền.

Trước đó, lãnh đạo nhóm nghị sỹ CDU/CSU ở Quốc hội liên bang đã yêu cầu tất cả các nghị sỹ Quốc hội phải ký vào bản “tuyên bố danh dự,” trong đó khẳng định bản thân hoàn toàn trong sạch, không tư lợi cá nhân trong các thương vụ mua đồ vật tư y tế trong giai đoạn đại dịch.

Cũng liên quan vụ bê bối khẩu trang, báo Spiegel của Đức ngày 21/3 đưa tin Bộ Y tế liên bang Đức đã mua khẩu trang bảo hộ FFP2 từ công ty Trách nhiệm hữu hạn Burda trong năm ngoái.

Thương vụ mua khẩu trang này có thể gây ra “xung đột lợi ích” vì người bạn đời của Bộ trưởng Y tế Jens Spahn, ông Daniel Funke, là nhà vận động hành lang và trưởng văn phòng đại diện công ty Burda ở Berlin.

Theo Spiegel, Bộ Y tế liên bang đã gửi cho Ủy ban Y tế Quốc hội danh sách đầy đủ các công ty Bộ Y tế đã ký kết hợp đồng mua khẩu trang.

Theo danh sách này, công ty Burda đã bàn giao 570.000 chiếc khẩu trang FFP2 với giá trên 900.000 euro hồi tháng 4/2020 cho Bộ Y tế liên bang.

Tuy nhiên, Burda cho biết ông Daniel Funke chưa bao giờ được thông báo về thương vụ mua khẩu trang hay liên quan tới thương vụ này.

Theo Bộ Y tế liên bang, hợp đồng đạt được trực tiếp giữa Bộ Y tế và công ty Burda mà không thông qua đấu thầu, nhằm giảm các rào cản để việc mua khẩu trang được thực hiện càng nhanh càng tốt trong bối cảnh thiếu trầm trọng khẩu trang vào thời điểm đó.

Theo số liệu do các cơ sở y tế Đức công bố tối 21/3, trong 24 giờ qua nước Đức ghi nhận thêm 11.500 ca nhiễm mới, tăng khoảng 2.000 ca so với Chủ Nhật tuần trước.

Trong khi đó, chỉ số lây nhiễm trong 7 ngày ở hầu hết các bang đã vượt ngưỡng 100/100.000 dân, trong đó bang Thüringen có chỉ số cao nhất với 207,7/100.000 dân.

Dự thảo của Chính phủ liên bang với các bang về các biện pháp phòng chống COVID-19 cho thấy, Thủ tướng Đức Angela Merkel dự định kéo dài các lệnh phong tỏa hiện nay cho tới ngày 18/4 tới.

Kế hoạch cụ thể sẽ được chính quyền trung ương và các bang nhóm họp và thông báo trong ngày 22/3.

Thêm một chính trị gia Đức từ chức liên quan đến “bê bối khẩu trang”
Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast