Thổ Nhĩ Kỳ điều tra hơn 600 người sau thảm họa động đất

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ điều tra hơn 600 người liên quan đến các tòa nhà bị sập trong thảm họa động đất hồi đầu tháng.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 26/2 cho biết 184 trong số 612 nghi phạm đang bị giam chờ xét xử. Những người này gồm 79 nhà thầu xây dựng, 74 người chịu trách nhiệm pháp lý các tòa nhà, 13 chủ sở hữu bất động sản và 18 người tham gia chỉnh sửa các tòa nhà.

“Những bằng chứng được tìm thấy trong các tòa nhà là cơ sở để điều tra hình sự”, ông Bozdag phát biểu tại một trung tâm điều phối ở tỉnh Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra sáng sớm 6/2 đã khiến hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng, làm dấy lên hoài nghi về chất lượng công trình cũng như quản lý xây dựng. Giới chuyên gia cho biết nhiều tòa nhà được xây bằng vật liệu kém chất lượng và phương pháp không phù hợp, không đáp ứng tiêu chuẩn của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra hơn 600 người sau thảm họa động đất

Một tòa nhà bị hư hại sau thảm họa động đất ở thành phố Iskenderun, tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/2. Ảnh: AFP

Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đêm 24/2 cho biết số người thiệt mạng do thảm họa động đất đã tăng lên 44.218. Syria ghi nhận 5.914 người chết, nâng tổng số nạn nhân ở hai nước lên 50.132.

Thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo còn tăng, với giới chức không ước tính còn bao nhiêu thi thể đang kẹt dưới các đống đổ nát. Một lính cứu hỏa tại thành phố miền nam Antakya nói họ ngày nào cũng tìm thấy các phần thi thể.

AFAD ước tính gần 2 triệu người mất nhà ở sau thảm họa đang phải ở trong lều, nhà container hoặc các cơ sở công cộng khác. Hơn 335.000 lều đã được cung cấp cho các khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Omran Alswed nói gia đình anh vẫn đang phải trú tạm trong vườn nhà hàng xóm gần Antakya.

“Vấn đề lớn nhất là lều. Đã 19 ngày trôi qua và chúng tôi vẫn chưa nhận được một chiếc lều nào. Chúng tôi cũng xin được chuyển vào một khu trại nhưng họ nói đã hết chỗ”, Alswed nói.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast